ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
จ.อุตรดิตถ์ ระดมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งวางมาตรการเข้มป้องกันทุเรียนด้อยคุณภาพออกสู่ตลาด
12 มิ.ย. 2560

จังหวัดอุตรดิตถ์ ผนึกกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดการผลผลิตทุเรียนที่ออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้นเท่าตัว เน้นส่งเสริมการตลาดทุเรียนทั้งในประเทศและต่างประเทศ พร้อมวางมาตรการเข้มป้องกันทุเรียนด้อยคุณภาพออกสู่ตลาด

นายอำนาจ ปาลาศ เกษตรจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า ช่วงนี้ผลผลิตทุเรียนของจังหวัดอุตรดิตถ์ทยอยออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะมีผลผลิตทั้งหมด 29,244 ตัน เป็นหมอนทองมากที่สุด 23,000 พันธุ์พื้นเมือง 4,109 ตัน หลงลับแล 1,320 ตัน หลินลับแล 78 ตัน โดยผลผลิตทยอยออกตั้งแต่พฤษภาคมร้อยละ 10 แต่ช่วงเดือนนี้จะเริ่มมีผลผลิตมากขึ้นร้อยละ 30 และจะมีมากที่สุดช่วงกรกฎาคมร้อยละ 50 และเดือนสิงหาคมอีกร้อยละ 10 ส่งผลให้แนวโน้มราคาเริ่มลดลงเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม จะต้องควบคุมเรื่องคุณภาพทุเรียนที่จะออกสู่ตลาด ห้ามจำหน่ายทุเรียนอ่อน หรือด้อยคุณภาพ ซึ่งได้จัดทีมออกสุ่มตรวจอย่างต่อเนื่อง หากพบมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา และกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค มีโทษทั้งจำและปรับ

ด้าน นายชัยยันต์ ยอดคำ พาณิชย์จังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า ผลผลิตทุเรียนปีนี้ เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาเท่าตัว เนื่องจากมีปริมาณฝนที่เพียงพอ จึงต้องมีแผนจัดการผลผลิต ซึ่งไม่น่าเป็นห่วงเพราะชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับ โดยส่งเสริมการตลาดทั้งในพื้นที่ ด้วยการจัดกิจกรรมกระตุ้นการบริโภค อาทิ จัดงานบุฟเฟต์ ตลาดต่างจังหวัด โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร เน้นตลาดสินค้าที่มีคุณภาพสูง หรือตลาดพรีเมียม และตลาดต่างประเทศ ที่เน้นทำตลาดในประเทศจีน เพราะมีอำนาจซื้อสูง และขณะนี้กัมพูชาก็แสดงความสนใจนำเข้าทุเรียนของอุตรดิตถ์ด้วย

นายถาพร ณ นคร สหกรณ์จังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวในตอนท้ายว่า การรวมกลุ่มของเกษตรกร จะช่วยแก้ปัญหาด้านตลาดและราคาได้ ซึ่งสหกรณ์การเกษตรได้ส่งเสริมการทำเกษตรแบบแปลงใหญ่อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ กรมส่งเสริมสหกรณ์ ยังมีโครงการตลาดสินค้าเกษตร นำร่องที่สหกรณ์การเกษตรเมืองลับแล จำกัด เปิดให้เกษตรกรมาใช้บริการ เพื่อจำหน่ายสินค้าให้ผู้บริโภคโดยตรง และขณะนี้ อยู่ระหว่างติดต่อตลาดต่างประเทศ เพื่อรวบรวมผลผลิตส่งออกอีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...