ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
สนช. มีมติเอกฉันท์ผ่านวาระแรก ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน
15 มิ.ย. 2560

     ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติรับหลักการร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่า ด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน ในวาระแรก ด้วยคะแนน 217:0 งดออกเสียง 4 เสียง ไม่ลงคะแนน 1 เสียง พร้อมตั้งกรรมาธิการ 19 คน โดยก่อนหน้านี้ เปิดโอกาสให้สมาชิก สนช. อภิปราย ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย กับการให้เซ็ตซีโร องค์กรอิสระทุกองค์กร ที่มีคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ไม่ได้เพิ่มบทบาทหน้าที่ให้มากขึ้น ทั้งการสรรหาเพิ่มเติม อีก 1 คน ควรสรรหาบุคคลที่มีคุณสมบัติที่ครบถ้วน ตรงตามความต้องการที่จะมาทำหน้าที่ตรวจสอบ

     ด้านนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ยืนยัน การเขียนในบทเฉพาะกาลมีข้อเสนอไว้ 3 แนวทาง คือ การให้เซ็ตซีโร่ใหม่ทั้งหมด การให้รีเซตบุคคลที่มีคุณสมบัติครบ และการให้อยู่ต่อทั้งหมด โดย 2 แนวทางแรก กรธ. มั่นใจว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ส่วนแนวทางที่ 3 อาจส่อขัดรัฐธรรมนูญ แต่ กรธ. ไม่มีหน้าที่ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ หาก สนช. เห็นด้วยกับแนวทางที่ 3 ก็สามารถยื่นศาลได้ ทั้งนี้ ผลการวินิจฉัยจะได้เป็นบรรทัดฐานให้ กรธ. พิจารณากฎหมายลูกฉบับอื่นด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...