ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ร้องปปช.สอบอดีต "บิ๊กการบินไทย"
25 พ.ย. 2558

นายโยธิน ภมรมนตรีและนายสุเทพ สืบสันติวงศ์ อดีตผู้บริหารการบินไทย พร้อมด้วย พลเรือเอกบรรณวิทย์ เก่งเรียน ยื่นหนังสือถึงประธานป.ป.ช. เรื่องขอให้ตรวจสอบและไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีนายบรรยงค์ พงษ์พานิช ขณะดำรงตำแหน่งที่ปรึกษา นายปิยสวัสดิ์  อัมระนันทน์ อดีตรมว.พลังงาน ในรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี ขณะดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่และนายโชคชัย ปัญญายงค์ รองผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กับพวก กรรมการบริษัทฯที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตอันมีผลทำให้บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ได้รับความเสียหายจากการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดยมีนายสุทธิ บุญมี ผู้อำนวยการสำนักการข่าวและกิจการพิเศษเป็นผู้รับหนังสือ

 นายโยธิน กล่าวว่า กรรมการบริษัทการบินไทย ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาโครงการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดซื้อจัดจ้างกับ บริษัทเอคเซนเซอร์ โซลูชั่นส์ จำกัด ซึ่งเคยถูกศาลของสหรัฐอเมริกาสั่งปรับเป็นเงินกว่า 2,000 ล้านบาท ในคดีให้สินบนกับบริษัทคู่ค้า อีกทั้งยังดำเนินนโยบายแบบเพิ่มรายจ่ายลดรายได้ ด้วยการสั่งปรับปรุงการให้บริการอย่างไม่เหมาะสม เช่น การจัดซื้อภาชนะในเที่ยวบินกรุงเทพฯ -ญี่ปุ่น ชั้นธุรกิจ ในราคาที่แพง และขายภาชนะเดิมในราคาที่ถูกมาก จึงถือเป็นการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างที่ไม่ถูกต้อง และไม่ปฏิบัติตามระเบียบของบริษัทการบินไทยฯ ว่าด้วยการพัสดุ และอาจเป็นการกระทำผิดตามมาตรา 12 แห่งพ.ร.บ.ว่า ด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานรัฐ จึงขอให้ป.ป.ช.ดำเนินการตรวจสอบในเรื่องนี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...