ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
สดช.ตั้งศูนย์กิจการอวกาศเพื่อความยั่งยืน
05 เม.ย. 2566
นายภุชพงค์ กล่าวต่อว่า “สำนักงานใหม่ที่จะมากำกับดูแลกิจการอวกาศนี้ จะมีสถานะเป็นหน่วยงานนิติบุคคลเฉพาะ ที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติ จึงต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีและรัฐสภาชุดใหม่ (สภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา) เพื่อพิจารณาก่อน โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์กรมหาชน) หรือ จิสด้า เป็นหน่วยงานหลักในการตั้งสำนักงานใหม่ และตัดโอนภารกิจจากส่วนราชการอื่น เช่น กองกิจการอวกาศแห่งชาติ ของสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) ให้อยู่ในร่มเดียวกัน เพื่อขับเคลื่อนภารกิจของภาครัฐให้เป็นเอกภาพและเพิ่มความคล่องตัวในการบริหารงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

     

“กิจการอวกาศของประเทศไทย ซึ่งอยู่ในระยะเริ่มแรกหลังจากการเปลี่ยนผ่านจากระบบการให้สัมปทานเป็นระบบการอนุญาต จึงมีความจำเป็นที่จะต้องกำหนดนโยบายหรือทิศทางในการส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินกิจการ หรือกิจกรรมอวกาศให้มีความชัดเจน เพื่อให้ประเทศไทยสามารถก้าวไปสู่การเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจอวกาศ ที่สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศและผู้ประกอบการไทยมีศักยภาพในการแข่งขันด้านอวกาศของตลาดโลกได้”

นายภุชพงค์ กล่าวต่อว่า ภายในปี 66 นี้ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกิจการอวกาศจะต้องเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งรวมถึงการจัดตั้ง สำนักงานกิจการอวกาศที่มีสถานะเป็นองค์การมหาชน และยุบสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า ให้อยู่ภายใต้ร่มเดียวกัน เพื่อขับเคลื่อนการทำงานในลักษณะเอกชนและมีความเป็นเอกภาพ โดยหลังจากเฮียริ่งครั้งนี้จะเสนอรัฐบาลชุดใหม่ เห็นชอบเพื่อทำให้เกิดรายได้อย่างยั่งยืน จากที่เคยมีสถิติว่าเม็ดเงิน ในอุตสาหกรรมดาวเทียมที่เกี่ยวเนื่องมีมากกว่า 3 แสนล้านบาทในอีก 10 ปีข้างหน้า

“การประชุมสัมมนาครั้งนี้เพื่อรับทราบแนวคิดในการส่งเสริมระบบนิเวศเศรษฐกิจอวกาศยุคใหม่ของประเทศ และการนำเสนอ (ร่าง) แผนการส่งเสริมระบบนิเวศเศรษฐกิจอวกาศยุคใหม่  หรือ New Space Economy ของประเทศไทย รวมถึงเป็นการรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพื่อไปปรับปรุง (ร่าง) แผนการส่งเสริมฯ ให้มีความครบถ้วน และสมบูรณ์ สามารถใช้เป็นกรอบแนวทางในการส่งเสริมระบบนิเวศเศรษฐกิจอวกาศของประเทศไทย ได้อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป”

ขณะที่ ดร.พรพรรณ ตันนุกิจ ผู้อำนวยการกองกิจการอวกาศแห่งชาติ สดช. กล่าวเสริมว่า โครงการพัฒนาแผนการส่งเสริมระบบนิเวศเศรษฐกิจอวกาศยุคใหม่ของประเทศไทย เป็นการตอบสนองต่อการขยายตัวของกิจการและกิจกรรมอวกาศ รวมไปถึงอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องที่เกิดจากการประยุกต์ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีอวกาศ ที่เน้นให้ภาคเอกชนเป็นผู้ขับเคลื่อนกิจการและกิจกรรมอวกาศ โดยมุ่งสร้างนวัตกรรมเพื่อประโยชน์ในด้านเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...