ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ประมงแนะเลี้ยงปลาชะโอนสัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่
12 เม.ย. 2566

นายมานพ หนูสอน รองอธิบดีกรมประมง เปิดเผยหลังเป็นประธานการเปิดเสวนาทิศทาง การเลี้ยงปลาชะโอน ในงาน “วันเกษตรและของดี ครบ 50 ปี ตำบลแหลมโตนด โตนด อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ประจำปี 2566” ว่า “ปลาชะโอน” เป็นปลาที่พบได้ในแหล่งน้ำจืดทั่วไปของประเทศไทย สำหรับจังหวัดพัทลุง พบชุกชุมที่ตำบลแหลมโตนด อำเภอควนขนุน แต่ปัจจุบันด้วยความเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม ประกอบกับความต้องการบริโภคสูง ทำให้ปลาชะโอนมีปริมาณลดน้อยลง ซึ่งกรมประมงเล็งเห็นความสำคัญการฟื้นฟูพันธุ์ปลาชะโอนในธรรมชาติให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ และมุ่งมั่นส่งเสริมด้านการเพาะเลี้ยง เพื่อให้มีเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค

ในส่วนของประมงจังหวัดพัทลุง ได้ร่วมกับผู้น้าชุมชนท้องถิ่นในการส่งเสริมการเพาะเลี้ยงปลาชะโอนให้แก่เกษตรกร โดยการจัดฝึกอบรมเกษตรกรโครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ (กลุ่มสัตว์น้ำจืด) หลักสูตร “การพัฒนา ศักยภาพการเลี้ยงปลาชะโอนของกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่” เพื่อลดต้นทุนการผลิต เพิ่มมูลค่าผลผลิต รายได้ เพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืน โดยในปี 2565 ตำบลแหลมโตนดเคยได้รับรางวัล “ด้านการส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจ ท้องถิ่น ประจำปี 2565 ประเภทดีเด่น” ด้านการเลี้ยงปลาชะโอน

รองอธิบดีกรมประมง กล่าวเพิ่มเติม กรมประมงถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง ในการช่วยฟื้นฟูทรัพยากร สัตว์น้ำที่หายากและใกล้สูญพันธุ์กลับคืนสู่แหล่งน้ำ เพื่อคืนความหลากหลายและสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้ระบบนิเวศ นอกจากนี้ ยังเป็นโอกาสในการเพาะพันธุ์ปลาชะโอน เพื่อผลักดันให้เป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจชนิดใหม่ เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรและชุมชนท้องถิ่นให้เข้มแข็งอย่างยั่งยืนต่อไป

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...