ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
กทม.จ่อนำระบบควบคุมไฟแดงมาใช้ มิ.ย.นี้
15 เม.ย. 2566


นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตั้งระบบควบคุมสัญญาณไฟจราจรเป็นพื้นที่ (ATC) ในพื้นที่กรุงเทพฯว่า โครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างกทม. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) และองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (ไจก้า)เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรในพื้นที่กรุงเทพฯ ด้วยการติดตั้งระบบควบคุมสัญญาณไฟจราจรเป็นพื้นที่ (ATC) ประยุกต์ใช้กับระบบการควบคุมสัญญาณไฟจราจร ด้วยการติดตั้งอุปกรณ์ เพื่อตรวจนับปริมาณการจราจรและแถวคอย ติดตั้งระบบประมวลผลจังหวะสัญญาณไฟจราจรให้สอดคล้องกับปริมาณการจราจรในแต่ละทิศทาง โดยประสานสัมพันธ์สัญญาณไฟจราจรบนถนนสายหลักให้เชื่อมโยงกัน และพัฒนาระบบควบคุมและสั่งการจากศูนย์ควบคุมกลาง  เท่าที่ทราบก่อนหน้านี้ได้มีการริเริ่มทำโครงการดังกล่าวไปแล้ว แต่ไม่ต่อเนื่อง กทม.ร่วมกับตำรวจและไจก้า พัฒนาระบบขึ้นใหม่ให้ทันสมัย มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยทางไจก้า จะสนับสนุนงบประมาณในการจัดซื้อและติดตั้งอุปกรณ์ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากสำนักงานใหญ่ ประเทศญี่ปุ่น คาดว่าจะเริ่มทดลองใช้ระบบดังกล่าวได้ประมาณเดือน มิ.ย. นี้ 
นายวิศณุ กล่าวว่า สำหรับพื้นที่นำร่องจะทดลองบนถนนพระรามที่ 6 ตั้งแต่แยกตึกชัยไปตามถนนพระรามที่ 6 ถึงแยกประดิพัทธ์ไปตามถนนประดิพัทธ์ถึงแยกสะพานควาย ไปตามถนนพหลโยธินจนถึงแยกอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ตามถนนราชวิถีจนไปบรรจบที่แยกตึกชัย ครอบคลุมทางแยกประมาณ 12 ทางแยก โดยเจ้าหน้าที่ของกทม. กับเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร จะร่วมเป็นผู้บริหารจัดการและควบคุมสัญญาณไฟจราจร เบื้องต้นจะใช้เวลาทดลองเพื่อเก็บข้อมูลเพื่อปรับแก้ไขประมาณ2-3 เดือน หากได้ผลดีก็จะพิจารณาขยายการทดลองไปยังพื้นที่อื่นๆของกรุงเทพฯต่อไป 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...