ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
อธิบดีกรมชลฯ ลงพื้นที่ป่าพรุควนเคร็งเมืองคอน เน้นย้ำเฝ้าระวังระดับน้ำในช่วงฤดูแล้งนี้
21 เม.ย. 2566

            วันนี้ (21 เมษายน 2566) นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วย นายวิทยา แก้วมี รองอธิบดีกรมชลประทาน นายก่อพงศ์ เจ้ยแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 15 นายพิทักษ์พงษ์ ติ๊บแก้ว ผู้อำนวยการโครงการชลประทานนครศรีธรรมราชพร้อมคณะ ลงพื้นที่ไปยังพรุควนเคร็ง จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อติดตามการบริหารจัดการน้ำ  การป้องกันการเกิดอัคคีภัยในพื้นที่ป่าพรุควนเคร็ง ซึ่งพรุควนเคร็ง เป็นป่าพรุที่มีขนาดใหญ่ มีพื้นที่ประมาณ 195,000 ไร่ คลอบคลุม 3 จังหวัด ได้แก่ นครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา ซึ่งเป็นอันดับ 2 ของประเทศ รองจากป่าพรุสิรินธร หรือป่าพรุโต๊ะแดง ในจังหวัดนราธิวาส ซึ่งมีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 223,320 ไร่ 

            ปัจจุบันกรมชลประทาน โดยสำนักงานชลประทานที่ 15 จังหวัดนครศรีธรรมราช และส่วนบริหารเครื่องจักรกลที่ 8 สำนักเครื่องจักรกล ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง วางแผนในการป้องกันไฟไหม้ป่าพรุ ที่มักจะเกิดขึ้นเป็นประจำในช่วงฤดูแล้ง ด้วยการรักษาระดับน้ำในป่าพรุ ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำจำนวน 30 จุด พร้อมสนับสนุนเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ แบบไฮโดรโฟลว์ อัตราการสูบน้ำ 3.5 ลบ.ม/วินาที อีกจำนวน 2 เครื่อง รวมทั้งดำเนินการก่อสร้างทำนบชั่วคราว จำนวน 39 แห่ง เพื่อรักษาระดับน้ำและเพิ่มความชุ่มชื่นผิวดินป่าพรุควนเคร็ง

 

           ทั้งนี้อธิบดีกรมชลประทาน ได้กำชับให้สำนักงานชลประทานที่ 15 และผู้เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังติดตามและตรวจสอบระดับน้ำในป่าพรุ เพื่อป้องกันการเกิดไฟไหม้ป่าพรุในพื้นที่ด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...