ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
กรมบัญชีฯชูครูบัญชีอาสาจัดบัญชีฟาร์มแบบมาตรฐาน
03 พ.ค. 2566

น.ส.อัญมณี ถิรสุทธิ์ อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ เปิดเผยว่า กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ดำเนินงานขับเคลื่อนการนำระบบบัญชีไปวางรากฐานในการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรและสถาบันเกษตรกร โดยมีเป้าหมายสำคัญ คือ เกษตรกรมีการใช้ข้อมูลทางบัญชีเพื่อพัฒนาอาชีพ กรมฯ จึงได้กำหนดกลยุทธ์ในการเสริมสร้างความรู้และส่งเสริมการจัดทำบัญชีรายบุคคลแก่เกษตรกรและสมาชิกสถาบันเกษตรกร พร้อมทั้งกำกับแนะนำ กระตุ้นและติดตามการจัดทำบัญชีของเกษตรกรให้สามารถจัดทำบัญชีได้ ใช้ข้อมูลทางบัญชีให้เกิดประโยชน์ในการประกอบอาชีพได้อย่างเหมาะสม และบูรณาการการสอนบัญชีในโครงการต่างๆ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อันจะเป็นการสนับสนุนให้การประกอบอาชีพของเกษตรกร ภายใต้การแนะนำส่งเสริมของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน พร้อมทั้งสนับสนุนการสร้างแกนนำเกษตรกร เป็นอาสาสมัครเกษตรด้านบัญชี (ครูบัญชี) ในทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้ด้านการจัดทำบัญชีให้ขยายผลลงไปสู่พื้นที่ภาคการเกษตรสามารถพัฒนาศักยภาพเพิ่มขีดความสามารถให้เป็น Smart Farmer ด้านบัญชี เป็นต้นแบบในการถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์ด้านการจัดทำบัญชีและการนำบัญชีมาใช้ประโยชน์ ซึ่งสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเกษตรกรและบุคคลในชุมชนได้

อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กล่าวอีกว่า กรมฯ ได้จัดให้มีการประชุมสัมมนาอาสาสมัครเกษตรด้านบัญชีเป็นประจำทุกปี เพื่อให้บุคลากรผู้ปฏิบัติงานและอาสาสมัครเกษตรด้านบัญชีซึ่งเป็นเครือข่ายภาคประชาชน ได้เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่องนโยบายของรัฐบาลและแผนงานโครงการที่สำคัญเร่งด่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ โดยในปี 2566 กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ จัดให้มีโครงการประชุมสัมมนา เรื่อง “อยู่รอด ปลอดหนี้ ยกระดับภาคเกษตรไทย ด้วยบัญชีฟาร์ม” ระหว่างวันที่ 17-19 พฤษภาคม 2566 ณ โรงแรมสีดา แอคทิวิตี้ รีสอร์ท เขาใหญ่-นครนายก จังหวัดนครนายก โดยจัดให้มีกิจกรรมแลกเปลี่ยนความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ต่างๆ ให้แก่ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ ตลอดจนอาสาสมัครเกษตรด้านบัญชี เพื่อพัฒนาทักษะการปฏิบัติงานและการสร้างเครือข่าย พร้อมทั้งจัดพิธีมอบประกาศเกียรติคุณและเข็มเชิดชูเกียรติแก่เกษตรกรดีเด่น สาขาบัญชีฟาร์ม ประจำปี 2566 รวม 77 ราย เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจ ยกย่องเชิดชูประกาศเกียรติคุณของครูบัญชีอาสาให้ปรากฏและยึดถือเป็นแบบอย่างในแนวทางการปฏิบัติงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...