ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
เกษตรย่านตาขาว จังหวัดตรังสาธิตการขยายเชื้อและวิธีการใช้ชีวภัณฑ์ Bs กำจัดศัตรูพืชชุมชน
12 พ.ค. 2566

           นายนนท์นภนต์ นาพอ เกษตรอำเภอย่านตาขาว มอบหมายให้นางแพรวพรรณ ทองพิทักษ์ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ ร่วมกับนางสุภัชชา ณ พัทลุง หัวหน้ากลุ่มอารักขาพืช พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดตรัง และนักศึกษาฝึกงาน จากคณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ลงพื้นที่ติดตามงานโครงการส่งเสริมการใช้เครื่องจักรกลทางการเกษตร พร้อมทั้งสาธิตการขยายเชื้อและวิธีการใช้ชีวภัณฑ์ Bacillus subtilis (Bs) ให้แก่สมาชิกศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน ตำบลโพรงจระเข้ ณ ที่ทำการ ให้แก่สมาชิกศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน หมู่ที่ 5 ตำบลโพรงจระเข้ อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง

คุณสมบัติของเชื้อ Bs

1. สามารถเข้าทำลายโดยตรง อีกทั้งยังสามารถสร้างสารปฏิชีวนะได้หลายชนิด และสามารถแก่งแย่งธาตุอาหารยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อราโรคพืชได้ดีกว่าจุลินทรีย์อื่น ๆ ในสภาพแวดล้อมที่ขาดแคลน

2. เป็นเชื้อจุลินทรีย์ที่โดยปกติมักจะพบอาศัยร่วมกับพืชโดยไม่ก่อให้เกิดผลเสียหายต่อพืชที่อาศัยอยู่

3. มีความสามารถในการปรับตัวและทนทานต่อสภาพแวดล้อมที่แปรเปลี่ยนและทนต่อสภาพอากาศร้อนชื้นได้ดี

4. Bs บางสายพันธุ์มีความสามารถในการผลิตสารพวก Toxic metabolite บางชนิดที่มีประโยชน์ในการนำมาใช้กระตุ้นการเกิดความต้านทานของพืชต่อเชื้อสาเหตุโรคพืชที่เข้าทำลาย

ประโยชน์ : ใช้ในการป้องกันและควบคุมโรคพืชที่เกิดจากเชื้อรา และแบคทีเรียหลายชนิด

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...