ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
กลุ่มเลี้ยงหมูพบDSIให้คดีนำเข้าหมูเถื่อนเป็นคดีพิเศษ
17 พ.ค. 2566

นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม พร้อมด้วย นายสัตวแพทย์ สุทัศน์ ตั้งธโนปจัย กรรมการสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ พาตัวแทนเกษตรกร ผู้เลี้ยงหมู ประมาณ 50 คน เดินทางมายังกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แจ้งวัฒนะ เพื่อเข้าพบ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีดีเอสไอ และนายธานินทร์ เปรมปรีดิ์ ผอ.กองภาษีอากร ดีเอสไอ หลังได้รับความเดือดร้อนจากการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนที่ติดโรคและสำแดงเอกสารเท็จผ่านระบบคอมพิวเตอร์โดยเลี่ยงภาษี ผ่านด่านท่าเรือแหลมฉบังและอื่นๆ มูลค่าความเสียหายนับหมื่นล้านบาท เพื่อให้รับเป็นคดีพิเศษ

ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม กล่าวว่า ช่วงตั้งแต่ปี 2565 ถึงปัจจุบัน พบว่ามีบริษัทเอกชนร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐและนายทุน ทำเอกสารเท็จลักลอบการนำเข้าเนื้อหมูเถื่อนไม่ผ่านการตรวจสอบโรคระบาดจากกรมปศุสัตว์ เข้ามาในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 65 ตำรวจ ปคบ. พร้อม กรมปศุสัตว์ สามารถจับกุมบริษัทชิปปิ้งแห่งหนึ่งที่ จ.สมุทรสาคร ยึดอายัดตู้คอนเทนเนอร์ทั้งหมด 11 ตู้เป็นเจ้าของเดียวกัน และแจ้งข้อหาเอาผิดได้เพียง 1 ตู้ นอกจากนี้ ตู้คอนเทนเนอร์ 3 ตู้ใน 11 ตู้ มีเอกสารเท็จเลี่ยงภาษีกรมศุลกากรและกรมสรรพากร ขณะนี้กำลังขยายผลเอาผิดบริษัทชิปปิ้งหลายอื่น ซึ่งผ่านเข้ามาทางด่านท่าเรือแหลมฉบัง

นายอัจฉริยะ กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบใบเอกสารที่ยึดได้ของบริษัทชิปปิ้งดังกล่าว อ้างว่าเป็นการนำเข้าอาหารแช่แข็งประเภทเนื้อหมูจากเมืองร็อตเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ แต่บริษัทชิปปิ้ง สำแดงเอกสารเท็จ เป็นนำเข้าจากฮ่องกง และเปลี่ยนเป็นนำเข้าประเภทพลาสติก (โพลิเมอร์ของโพรพิลีน) ทำให้มูลค่าเสียภาษีลดลง เบื้องต้นพบว่ายังมีการนำเข้าผ่าน 4 ด่านกรมศุลกากร คือ 1.ด่านท่าเรือแหลมฉบัง 2.ด่านมุกดาหาร 3.ด่านสะเดา จ.สงขลา และ 4.ด่านอรัญประเทศ จ.สระแก้ว ที่เกี่ยวข้อง

ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม มีตู้คอนเทนเนอร์ตกค้างอยู่ที่ด่านกรมศุลกากรอีก 161 ตู้ พบเนื้อหมูลักลอบนำเข้ามา 4.5 หมื่นกิโลกรัม คิดเป็นความเสียหายราคาตลาดกิโลกรัมละ 100 บาท และค่าภาษีตู้ละ 2 แสนบาท ความเสียหายกว่า 4 พันล้านบาท โดยวันนี้มาร้องเรียนดีเอสไอเพื่อเอาผิดกับเจ้าหน้าที่รัฐ บริษัทชิปปิ้ง และนายทุนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 

ด้าน นายสัตวแพทย์ สุทัศน์ กล่าวว่า การลักลอบนำเข้าเนื้อหมูเถื่อนดังกล่าวสร้างความเสียหายทั้ง ผู้ประกอบการ เกษตรผู้เลี้ยงสุกรทั่วประเทศ และชาวไร่ชาวนาผู้ปลูกข้าวโพดหรือมัน เป็นผลิตอาหารสัตว์ เป็นปัญหาระดับชาติ ส่งผลกระทบต่อราคาขายตามท้องตลาดไม่สามารถขายได้ตามปกติ นอกจากนี้ พบว่ามีการลักลอบนำเข้าเนื้อหมูจากต่างประเทศมาขายในท้องตลาดเมืองไทยที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ เดือนละประมาณ 1,000 ตู้ หรือเฉลี่ย 6-7 ล้านตัว เมื่อปี 65 ซึ่งเกรงว่าอาจไม่ปลอดภัยเพราะไม่ผ่านการตรวจโรคจากกรมปศุสัตว์

ขณะที่ พ.ต.ต.สุริยา ระบุว่า เบื้องต้นพบว่ามูลค่าความเสียหายหลักหมื่นล้านบาท โดยดีเอสไอจะสืบสวนสอบสวน พร้อมรวมรวมพยานหลักฐานว่ามีบุคคลใดเกี่ยวข้องบ้าง จากนั้นจะพิจารณารับเป็นคดีพิเศษตามขั้นตอนต่อไป.

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...