ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
กทม.ต้อนรับรองนายกเทศมนตรีเมืองต้าเหลียน
04 ส.ค. 2560

นางวรรณวิไล พรหมลักขโณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้การต้อนรับ นางสาวเหวิน  เสวี่ยฉง  (Ms. WEN Xueqiong) รองนายกเทศมนตรีเมืองต้าเหลียน สาธารณรัฐประชาชนจีน และคณะ ในโอกาสเดินทางเยือนกรุงเทพมหานครในฐานะเมืองฉันมิตร เพื่อหารือเรื่องการแลกเปลี่ยนความร่วมมือและให้การสนับสนุนหนังสือแก่หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร โดยมี นายศุภพงษ์  กฤษณพันธุ์  นายสมชัย ไตรพิทยากุล ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนางอณุสรา  ชื่นทรวง  ผู้อำนวยการสำนักงานการต่างประเทศ ร่วมให้การต้อนรับ ณ ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) ทั้งนี้ คณะฯ มีกำหนดการเยือนสถานที่ต่างๆ ได้แก่ โรงเรียนวัดเบญจมบพิตร หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร โรงพยาบาลตากสิน และบ้านผู้สูงอายุบางแค 2 
 
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เมืองต้าเหลียนมีการพัฒนาที่รวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านเทคโนโลยี ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้มีโอกาสช่วยเหลือแลกเปลี่ยนกันในการทำงานซึ่งกันและกัน ทั้งในด้านการศึกษา การสาธารณสุข การท่องเที่ยว ซึ่งกรุงเทพมหานคร มีโรงเรียนในสังกัด 437 โรง มีหลักสูตรการเรียนการสอนภาษาจีนทุกโรงเรียน นอกจากนี้ยังมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการศึกษา เช่น การแลกเปลี่ยนนักเรียน การแลกเปลี่ยนครู มีครูสองภาษา  มหาวิทยาลัยมีความร่วมมือด้านการแพทย์กับประเทศจีน ซึ่งถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนที่ประสบความสำเร็จทั้งในด้านภาษาและด้านวิชาการ
 
ด้านรองนายกเทศมนตรีเมืองต้าเหลียน กล่าวขอบคุณที่ทางกรุงเทพมหานครให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น รวมทั้งการอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ รวมทั้งการจัดโปรแกรมให้ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในกรุงเทพฯ สำหรับตนเป็นการเดินทางมาเยือนประเทศไทยเป็นครั้งแรกรู้สึกประทับใจเป็นอย่างมาก สำหรับประเทศไทยก็เหมือนพี่น้องกันกับจีน มีวัฒนธรรมที่คล้ายกันต่างกันแค่ภาษาเท่านั้น  และตนรู้สึกประทับใจเป็นอย่างมากเมื่อมีโอกาสได้พบกับเด็กนักเรียนของกรุงเทพมหานครที่ให้การต้อนรับทางคณะด้วยภาษาจีน มีการพูด อ่าน เขียน และร้องเพลงจีนที่กำลังเป็นที่นิยมในประเทศของตน ทำให้เห็นถึงแนวคิดและแนวทางในการพัฒนาด้านการศึกษาอย่างดี ทางด้านหอสมุดเมืองกรุงเทพมหานครจากที่ได้ไปเยี่ยมชมพบว่า หอสมุดฯมีโอกาสที่จะพัฒนาไปในระดับนานาชาติ ถึงจะมีขนาดไม่ใหญ่โตมากนัก แต่สามารถรองรับกับความต้องการของคนกรุงเทพฯได้เป็นอย่างดี  
 
รองนายกเทศมนตรีเมืองต้าเหลียน กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ตนหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ต้าเหลียน และ กรุงเทพมหานครจะได้มีการพัฒนาในด้านต่างๆ ร่วมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการท่องเที่ยว เนื่องจากที่ผ่านมาชาวจีนนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นอย่างมาก
 
ในโอกาสนี้ กรุงเทพมหานครได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการแลกเปลี่ยนเยาวชนระหว่างกรุงเทพมหานครกับเมืองต้าเหลียน โดยเป็นการลงนามระหว่าง นางอณุสรา  ชื่นทรวง  ผู้อำนวยการสำนักงานการต่างประเทศ  สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร และ Ms. LIU Fang รองผู้อำนวยการสำนักงานการต่างประเทศ เมืองต้าเหลียน สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งการลงนามความร่วมมือดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องจากบันทึกความเข้าใจว่าการสถาปนาความสัมพันธ์ฉันมิตร ระหว่างกรุงเทพมหานคร ราชอณาจักรไทย และ เมืองต้าเหลียน สาธารณรัฐประชาชนจีน  (MOU on the Establishment of Friendly Relations between the City of Dalian, the People’s Republic of China and the Bangkok Metropolitan Administration, the Kingdom of Thailand) อนึ่ง สาระสำคัญของบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการแลกเปลี่ยนเยาวชนระหว่างกรุงเทพมหานครกับเมืองต้าเหลียน เป็นการลงนามความร่วมมือด้านการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเยาวชนในโรงเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาและศูนย์เยาวชนระหว่างกัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...