ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ดีป้าเตรียมจัดตั้งมหาวิทยาลัยดิจิทัล
07 มิ.ย. 2566

นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า ดีป้า เตรียมจัดตั้ง มหาวิทยาลัย ดิจิทัล (ดิจิทัล ยูนิเวอร์ซิตี้) ซึ่งจะเป็น โอเพ่น แพลตฟอร์ม เพื่อเปิดโอกาสในการผลิตบุคลากร ด้านดิจิทัล ป้อนสู่ตลาดให้รวดเร็วขึ้น โดยมีแนวคิดให้บุคลากรสามารถเรียนหลักสูตรต่างๆ เพิ่มเติมได้ เพื่อนำหลักสูตรที่เรียนนั้นมาต่อยอด หรือนำมาเทียบกับวุฒิการศึกษาเดิมที่มีอยู่ เพื่อยกระดับวุฒิการศึกษาของตนให้สามารถทำงานในตำแหน่งด้านดิจิทัลได้ โดยไม่ต้องเดินทางไปเรียนต่างประเทศ แต่สามารถเรียนผ่านระบบออนไลน์ กับมหาวิทยาลัยชั้นนำในต่างประเทศได้

 “ปัจจุบันประเทศไทยมีความต้องการบุคลากรทักษะดิจิทัลปีละ 100,000 คน แต่สถาบันการศึกษาในไทย ผลิตป้อนตลาดได้เพียงปีละ 30,000 คน เท่านั้น ซึ่งแต่ละองค์กรธุรกิจจำเป็นต้องปรับตัวสู่ดิจิทัล เพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจสู่โลกยุคใหม่ได้ จึงมีแผนจับมือกับพันธมิตรภาคเอกชน และมหาวิทยาลัยต่างๆ ในต่างประเทศ เพื่อให้มีการอัปสกิล รีสกิล ในวิชาเรียนต่างๆ แล้วนำมาเทียบโอนหน่วยกิจระหว่างมหาวิทยาลัยได้ ซึ่งถือเป็นการศึกษาในรูปแบบใหม่ในยุคดิจิทัล ซึ่งต่างประเทศมีการเรียนรูปแบบนี้แล้ว”

นายณัฐพล กล่าวต่อว่า ขณะนี้ทีมบุคลากรของดีป้าที่เป็นระดับดอกเตอร์ได้เริ่มศึกษารูปแบบของ ดิจิทัล ยูนิเวอร์ซิตี้ รวมถึงได้ประสานกับมหาวิทยาลัยชั้นนำในต่างประเทศบ้างแล้ว เช่น ออสเตรเลีย สิงคโปร์ และสหรัฐอเมริกา เป็นต้น คาดว่าจะสามารถเปิดได้ภายในปีหน้า ส่วนรูปแบบความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในประเทศยังอยู่ระหว่างการหารือ เบื้องต้น ดีป้า มีความตั้งใจเป็นหน่วยงานหลักในการออกใบรับรองหลักสูตร ซึ่งต้องดูว่าจะมีภาคีในการทำงานร่วมกับหน่วยงานใดบ้าง โดยเฉพาะกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จะเข้ามามีส่วนร่วมด้วยกันได้อย่างไรบ้าง.

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...