ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
จันทบุรี ส่งทุเรียนเส้นทางรถไฟสายใหม่เที่ยวปฐมฤกษ์
07 มิ.ย. 2566

สมาคมผู้ประกอบการส่งออกทุเรียนมังคุด ส่งทุเรียนด้วยเส้นทางรถไฟสายใหม่เที่ยวปฐมฤกษ์ กว่า 500 ตัน ไปจีน ยันทิศทางทุเรียนที่ประเทศจีนยังดี เพราะการควบคุมคุณภาพที่เข้มงวด

      นายธวัชชัย  นามสมุทร  รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานในการปล่อยขบวนรถตู้คอนเทนเนอร์บรรทุกทุเรียนจำนวน 28 คัน ที่ บริษัทนิรันดร์การค้าระหว่างประเทศ  ก่อนมุ่งหน้าขึ้นท่ารถไฟ ขบวนพิเศษสายใหม่จีน-ลาว -ไทย  ขบวนในเส้นทางเวียงจันทน์ - ฉงชิ่ง -เสฉวน  โดยมีนายด่านตรวจพืชจังหวัดจันทบุรี  เกษตรจังหวัดจันทบุรี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดจันทบุรี  นายโหยว จื่อเฉียง  ผู้จัดการใหญ่บริษัทนิรันดร์ อินเตอร์เนชั่นแนล เทรดดิ้งจำกัด และนายภาณุวัชร์ ไหมแก้ว นายกสมาคมผู้ประกอบการส่งออกทุเรียนมังคุดแห่งประเทศไทย ร่วมในพิธีปล่อยขบวนรถตู้คอนเทนเนอร์ ที่บรรทุกทุเรียนกว่า 500 ตัน คิดเป็นมูลค่ากว่าร้อยล้านบาท 

        นายโหยว  จื่อเฉียง  เปิดเผยว่า ทุเรียนที่ส่งออกครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ใช้ขบวนรถไฟสายใหม่ การส่งออกด้วยรถไฟช่วยประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการขนส่ง เพราะใช้ระยะเวลาเพียง 5 วัน หากประสบความสำเร็จในรอบนี้ จะถือเป็นเส้นทางใหม่อีกเส้นทางในการส่งทุเรียนไปขายยังประเทศจีน เนื่องจากตอนนี้ความต้องการทุเรียนของไทยยังคงมีอยู่มาก และบริษัทตนมีช่องทางการกระจายสินค้าหลายช่องทาง  หากถามถึงความชื่นชอบ ตลาดจีนยังคงชื่นชอบในคุณภาพ และรสชาติของทุเรียนไทยเป็นอันดับหนึ่ง 

        นายปัญญา  ประดิษฐสาร เกษตรจังหวัดจันทบุรี บอกว่า ภาพรวมของผลไม้จังหวัดจันทบุรีและภาคตะวันออกในปีนี้ ถือว่าดีมาก ตอนนี้ผลไม้เหลือประมาณ 10%  แต่ยังอยากให้พี่น้องเกษตรกรควบคุมคุณภาพผลผลิตให้ดีโดยเฉพาะช่วงที่สภาพอากาศแปรปรวนมีฝนตกลงมา เป็นปัจจัยให้ผลผลิตเกิดการเปลี่ยนแปลง ทุเรียนจะเก็บเกี่ยวได้ช้ากว่าปกติ  การเก็บเกี่ยวจึงจำเป็นต้องตรวจสอบคุณภาพก่อน

       นายภาณุวัชร์  ไหมแก้ว  นายกสมาคมผู้ประกอบการส่งออกทุเรียนมังคุดแห่งประเทศไทย บอกว่า ปัญหาการส่งทุเรียนไปยังตลาดจีนปีนี้มีน้อยมาก แต่เชื่อว่าหากเกษตรกร มือตัด  ผู้ประกอบการ ช่วยกันรักษาคุณภาพทุเรียนให้ดี ทุเรียนไทยจะยังคงเป็นที่ 1 ในเรื่องคุณภาพ นอกจากนี้ยังวางแผนเปิดตลาดอินเดียด้วย

สมนึก วิสุทธิ์ จันทบุรี
 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...