ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ชวนบริจาคเปลือกหอยฝาเดียว (ขนาดใหญ่) ให้กับปูเสฉวน
11 มิ.ย. 2566

               เพจเฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ ได้โพสต์กิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม โดย ส่วนอุทยานแห่งชาติ สํานักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 นครศรีธรรมราช ได้ร่วมกับประชาชนและผู้ประกอบการโรงแรมในพื้นที่ทำ "โครงการคืนบ้านให้ปูเสฉวน" ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา เนื่องจากเป็นพื้นที่มีปูเสฉวนอยู่เป็นจำนวนมาก โดยปูเสฉวนบางตัวไม่มีบ้านหรือเปลือกหอย ทำให้ต้องหาขยะจากทะเลมาทำเป็นที่อยู่อาศัยแทนเปลือกหอย เช่น ฝาพลาสติก ขวดแก้ว จึงอยากหาบ้านให้กับปูเสฉวนเหล่านี้ ด้วยการเปิดรับบริจาคเพื่อเพิ่มบ้านให้ปูเสฉวนและเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้ทรัพยากรทางทะเล โดยเฉพาะปูเสฉวนในพื้นที่เกาะลันตา จ.กระบี่ เบื้องต้นเปิดรับบริจาคเปลือกหอยเฉพาะเปลือกหอยฝาเดียว (ขนาดใหญ่) ทุกชนิดทั้งหอยน้ำจืดและหอยทะเลได้ทุกขนาด ซึ่งเน้นการรับบริจาคเปลือกหอยเหลือทิ้งที่มาจากการบริโภค หรือเปลือกหอยจากโมบายเหลือใช้ในครัวเรือน แต่ไม่สนับสนุนการเก็บเปลือกหอยจากชายหาดเพื่อนำมาบริจาค เพราะไม่อยากให้เก็บเปลือกหอยจากชายหาดหนึ่งมาบริจาคให้อีกชายหาดหนึ่ง จะทำให้พื้นที่เหล่านั้นเสียสมดุลทางธรรมชาติไปด้วย จึงอยากได้เปลือกหอยที่เหลือจากการกินและนำของเหลือทิ้งมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จะรวบรวมเปลือกหอยฝาเดียวที่เหมาะสมจากผู้บริจาคส่งต่อเปลือกหอยไปยังผู้ประกอบการที่ต้องการร่วมกิจกรรมและนำเปลือกหอยไปวางไว้ ณ จุดที่เหมาะสมเพื่อให้ปูเสฉวนนำเปลือกหอยไปใช้เป็นบ้านต่อไป

            สำหรับโครงการคืนบ้านให้ปูเสฉวนเริ่มต้นขึ้นช่วงเดือนมิถุนายน โดยอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ร่วมกับโรงแรมอะวานี่พลัสลันตา (AVANI+LANTA) และสมาชิกกว่า 30 คน บริจาคและรวบรวมเปลือกหอยได้กว่า 70 กิโลกรัม แล้วนำบ้านเปลือกหอยเหล่านี้ไปมอบให้ปูเสฉวนบริเวณชายหาดแหลมโตนด ณ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา โดยผู้สนใจโครงการคืนบ้านให้ปูเสฉวน สามารถส่งมาได้ที่ 59 หมู่ที่ 5 อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา กระบี่ 81150 หมายเลขโทรศัพท์ 075-656576 อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา - Mu Ko Lanta National Park

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...