ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวศรีสะเกษ นำนักเที่ยวสายมูแต่งชุดไทยเข้าวัด “ใส่โสร่งนุ่งซิ่น ทำบุญใส่บาตร หิ้วตระกร้า จ่ายตลาดโบราณ”
12 มิ.ย. 2566

สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวศรีสะเกษ นำนักเที่ยวสายมูแต่งชุดไทยเข้าวัด  “ใส่โสร่งนุ่งซิ่น ทำบุญใส่บาตร หิ้วตระกร้า จ่ายตลาดโบราณ” ล่องเรือชมทิวทัศน์ลำน้ำมูล  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 11 มิ.ย. 2566 นางวาสิตา น้อยพรหม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวศรีสะเกษ นำคณะนักท่องเที่ยวเข้าไปทำบุญตักบาตร “ใส่โสร่งนุ่งซิ่น มาทำบุญใส่บาตร หิ้วตระกร้า จ่ายตลาดโบราณ” ที่ วัดพระธาตุสุพรรณหงส์ ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านหว้าน อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ วัดนี้จะมีอุโบสถ์ตั้งอยู่บนเรือสุวรรณหงส์จำลอง หลังคาทรงจัตุรมุข 3 ชั้น มียอดมณฑปกลางอุโบสถ เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุได้ ซึ่งได้รับประทานจากสมเด็จพระสังฆราชฯ (ท่านที่ไม่ได้เตรียมผ้าชิ่น ผ้าถุงมา ก็มีจำหน่าย) จากนั้นไปยัง วัดเบญจพุทธาราม ไหว้พระแก้วจักรพรรดิ ขอพรพระธาตุหนองโนพันปี หลวงพ่อผูกแขนเพื่อความเป็นสิริมงคล 

จากนั้นเดินทางไปยัง วัดจำปา ชุมชนคุณธรรมฯ วัดจำปา (บ้านหัวนา) เป็นชุมชนที่มีวัฒนธรรมชาติพันธุ์ชนเผ่าลาว เสน่ห์ชุมชนที่มีวิถีชีวิตดิดฝั่งแม่น้ำมูล - แม่น้ำชี มีความเป็นเอกลักษณ์ทั้งการแต่งกายและภาษาพูดที่ใช้ภาษาอีสานในการสื่อสาร มีประเพณีวัฒนธรรมที่ โดดเด่นคือประเพณีโฮมบุญข้าวใหม่ปลามัน ที่จะจัดขึ้นในช่วงเดือนธันวาคม ของทุกปี มีศิลปะ การแสดง ฟ้อนกลองตุ้มและการฟ้อนชนผ่าลาวหัวนาซึ่งมีความเป็นเอกลักษณ์ของชนเผ่าลาวและสืบทอดต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน เข้ากราบหลวงพ่อใหญ่และสักการะพระธาตุกตัญญู กราบสักการะหลวงพ่อใหญ่ พระพุทธรูปเก่าแก่ อายุราว 1,400 ปี เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย มีความศักดิ์สิทธิ์เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของพุทธศาสนิกชนในชุมชน และบูชาขันหมากเบ็ง นำไปนมัสการพระธาตุกตัญญู

จากนั้น ไปรับประทานอาหารกลางวันที่ลำน้ำมูล เป็นอาหารปลาสดๆ จากลำน้ำมูล นำไปปิ้งกินเองแบบสมัย โบราณ นำท่านล่องเรือ เป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ทางน้ำ ของชุมชนวัดจำปา (บ้านหัวนา) โดยทางชุมชนจะมีท่าน้ำอยู่ท้ายวัด สามารถล่องเรือชมทัศนียภาพสองฝั่งลำน้ำมูลชี กั้นระหว่างศรีสะเกษกับอุบลราชธานี ชมแม่น้ำสองสี แม่น้ำชีและแม่น้ำมูลไหลมาบรรจบกันห่างจากวัดจำปา ประมาณ 4 กิโลเมตร ทุกคนในคณะได้รับความประทับใจอย่างเต็มอิ่ม นักท่องเที่ยวที่ต้องการมาเยือนการท่องเที่ยวทางน้ำชมวิถีชีวิตของชาวชุมชนลุ่มน้ำมูลก็ติดต่อมาได้ที่สมาคมธุระกิจท่องเที่ยวศรีสะเกษ หรือ ที่บริษัท วรรณนิภา ทราเวล จำกัด เราจะพาท่านมาเชื่อมโยงชุมชนเผ่าลาวที่บ้านหัวนา อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ

ณัฐธรชนม์  สิริโชติสกุล / ศรีสะเกษ
 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...