ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
พัทยาเนรมิตOld Town นาเกลือแหล่งเที่ยววิถีชุมชนใหม่
13 มิ.ย. 2566

 

 สำหรับนโยบาย Neo Pattaya พัทยาโฉมใหม่ ใส่ใจไม่ทิ้งกัน เป็นนโยบายการพัฒนาพัทยาให้เป็นศูนย์กลางด้านพาณิชยกรรม การท่องเที่ยวของเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งประกอบด้วย โครง การพัฒนาพื้นที และแหล่งท่องเที่ยวทีสําคัญหลายโครงการ อาทิ โครงการพัฒนาพื้นที บริเวณท่าเรือพัทยาใต้และเขาพัทยา โครงการเสริมทรายและปรับปรุงชายหาดพัทยาใต้ และหาดจอมเทียนเพื่อเพิ่มพื้นที่ชายหาด สร้างสิ่งอํานวยความสะดวก ให้เป็นหาดทีมีชื่อเสียงระดับโลก

ขณะที่แผนงาน Old town นาเกลือ จะเป็นโครงการพัฒนา ฟื้นฟูความเจริญเหมือนในอดีตให้กลับสู่ย่านชุมชนแห่งนี้ โดยใช้การท่องเที่ยวเชิงวิถีชีวิตชุมชน นําเสนออัตลักษณ์ วัฒนธรรม ธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสมีตลาดอาหารทะเลสดที่ได้มาจากชุมชนประมงนาเกลือมีร้านอร่อยและร้านอาหารพื้นถิ่นทีเป็นเอกลักษณ์ของชุมชนนาเกลือ โดยเมืองพัทยาได้จัดทําโครงการพัฒนาพื้นที โดยบูรณาการสิ่งดีๆ ที่มีอยู่จัดให้มีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน เพื่อนําเสนอ แลกเปลี่ยนแนวคิด แนวทางในการพัฒนาเพื่อให้การพัฒนาโครงการต่างๆ สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในพื้นที    

เมืองพัทยาจึงได้เริ่มพัฒนาบริเวณพื้นที ตลาดลานโพธิ์เป็นสิ่งแรกเพราะเป็นสถานที่ๆมีชื่อเสียงสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาทานอาหารทะเลสด แต่ยังต้องปรับปรุงและพัฒนาให้มีมาตรฐานด้านความสะอาดมี สิ่งอํานวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว และเพิ่มความสามารถในการรองรับนักท่องเที่ยวให้มากขึ้นเมืองพัทยาได้เริ่มดําเนินการโครงการที 1 โครงการก่อสร้างอาคารจอดรถสําหรับตลาดจําหน่ายสินค้าเพื่อส่งเสริมการท่อง เที่ยว และโครงการที่ 2 โครงการปรับปรุงตลาดขายอาหารทะเลสด นําร่องในปี พ.ศ. 2564  ปี พ.ศ. 2565 เมืองพัทยาของบประมาณเพื่อพัฒนาตามแผนงานที่วางไว้จํานวน 7 โครงการ ซึ่งเป็นโครงการที่มีความสําคัญรอง ลงมา เพื่อให้โครงการพัฒนาพื้นที่ลานโพธิ์และนาเกลือ เป็นไปตามแผนการดําเนินงานที่ได้จัดทําไว้ ประกอบ ด้วยโครงการที่ 1 การก่อสร้างอาคารจอดรถ สำหรับตลาดจำหน่ายสินค้าเพื่อการท่องเที่ยว 96 ล้านบาท โครง การที่ 2 โครงการปรับปรุงตลาดขายอาหารทะเลสดงบประมาณ 4.5 ล้านบาท โครงการที่ 3 โครงการปรับปรุงสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 30 ล้านบาท โครงการที่ 4 โครงการทางเดินชมธรรมชาติ งบประมาณ 30 ล้านบาท โครงการที่ 5 โครงการปรับปรุงจุดชมทัศนียภาพปากคลองนาเกลือ 10.4 ล้านบาท โครงการที่ 6 โครงการก่อสร้างเส้นทางศึกษาเส้นทางศึกษาธรรมชาติป่าโกงกางคลองนกยาง 15.5 ล้านบาท และโครงการที่ 7 โครง การก่อสร้างท่าเรือประมงชุมชนนาเกลือ 50 ล้านบาท โดยโครงการทั้งหมดจะแล้วเสร็จภายในปี 2566 นี้ 

ล่าสุดวันนี้ (13 มิ.ย) นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา พร้อมคณะสมาชิกสภาเมืองพัทยาเขต 1 คณะเลขานุการนายกเมืองพัทยา และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบความคืบหน้าโครงการปรับปรุงสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ มูลค่า 30 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการที่จัดทำขึ้นเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดี และสร้างสรรค์บรรยากาศที่ดีสู่การท่องเที่ยว ให้มี่รูปแบบที่เหมาะสม ความสวยงาม เป็นระเบียบเรียบร้อย รวมทั้งใช้เป็นสถานที่ในการพักผ่อน ทำกิจการสันทนาการ และออกกำลังกาย ทั้งนี้พบว่าโครงการดังกล่าวมีความคืบหน้าไปแล้วกินกว่า 80 % และจะสามารถเปิดรองรับการใช้งานได้อย่างเต็มระบบภายในเดือนสิงหาคมนี้ ด้วยเมืองพัทยาเร่งรัดการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เหลือเพียงการเก็บรายละเอียดและส่งงานเท่านั้น

สำหรับ Old Town นาเกลือ จะมีรูปแบบการตกแต่งที่แตกต่างจากเมืองพัทยาเพราะวิถีชุมชนแตก ต่างกัน จากนี้จะมีการพิจารณาจัดหาพื้นที่เพื่อให้นักท่องเที่ยวนั่งรับประทานอาหารได้โดยสะดวก ซึ่งได้มองไว้บริเวณริมทะเลด้านในลานจอดรถ ซึ่งจะได้มีการพิจารณากันอีกครั้ง อย่างไรก็ตามสวนสาธารณะแห่งนี้ปิดมานานหลายเดือนทำให้ประชาชนได้รับความเดือนร้อนอยู่บ้าง เมืองพัทยาจึงเข้มงวดและเร่งรัดอย่างเต็มที่ โดยในช่วงกลางเดือนนี้จะทดลองเปิดใช้ โดยจะมีระยะเวลาเปิด-ปิด เวลา 05.00 น.-22.00 น.ของทุกวัน...

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...