ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
อ.อุ้มผาง แล้งจัด ชาวบ้านกล้อทอรวมพลังสร้างฝายต้นน้ำ "ทีลอซู" หลังฝนตกล่าช้า สภาพแห้งแล้งกว่าทุกปี
14 มิ.ย. 2566

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพื้นที่บ้านกล้อทอ ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก หลังจากปรากฏการณ์สภาพ ดิน ฟ้า อากาศ ฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล ทำให้น้ำในลำห้วยที่ไหลผ่านในหมู่บ้าน มีสภาพน้ำเหือดแห้งแล้งกว่าทุกปี ทางชาวบ้านได้ปรึกษาหารือ ประชุมประชาคมหมู่บ้าน เห็นชอบ ในการทำฝายชะลอน้ำ ชาวบ้านได้รวบรวมเงินปัจจัยต่างๆ ร่วมแรงทำสร้างฝายชะลอน้ำ เพื่อเป็นการฟื้นฟูต้นน้ำลำห้วยของบ้านกล้อทอ ที่เป็นแหล่งต้นน้ำ “น้ำตกทีลอซู” และยังมีองค์กรเอกชน นำโดยนายไกรรุจ กชสุรนามวงศ์ หรือที่เรียกกันว่าอาจารย์เต๋อ ครูฝาย ชาวอำเภอสามเงา จังหวัดตาก หรือในนามกลุ่ม "คนค่ายสายแข็ง" กว่า 20 คน มาร่วมทำฝ่ายพร้อมทั้งหน่วยงานทหาร ร้อย ร.432 ฝ่ายปกครอง เหล่าจิตอาสา พระสงฆ์ สามเณร วัดป่าพุทธรัตนอุทยาน บ้านเดลอคี นำโดย พระนักพัฒนา พระอาจารย์เอ มาศึกษาวิธีทำฝ่ายอย่างถูกต้อง และร่วมทำฝายในครั้งนี้ พร้อมด้วยชาวบ้านกล้อทอประมาณ 300 คน เข้าร่วมทำฝายดังกล่าว

      นายยุทธพล  เชี่ยวชาญสิงขร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า วันนี้ทุกภาคส่วนและพี่น้องประชาชนบ้านกล้อทอ กลุ่มคนค่ายสายแข็ง มาให้ความรู้และร่วมทำฝายชะลอน้ำ เพื่อฟื้นฟูรักษาป่าต้นน้ำสร้างความชุ่มชื้นพื้นป่ตาบริเวณนี้ และยังสร้างความชุ่มชื้นให้กับหมู่บ้านและแหล่งน้ำดังกล่าวยังไปหล่อเลี้ยง “น้ำตกทีลอซู” อีกด้วย ก่อนที่จะลงมือทำฝายทางหมู่บ้านกล้อทอ ได้ปรึกษาหารือร่วมประชุม ข้อตกลงมติที่ประชุมร่วมกันสร้างฝายชะลอน้ำสร้างความชุ่มชื้นให้กับหมู่บ้าน จึงได้รวบรวมทั้งแรงกายแรงใจ และข้าวปลาอาหารมาร่วมกันทำฝายในครั้งนี้

       ด้านนายธันย์ปวัฒน์ ภูริวัฒนเมธา นายอำเภออุ้มผาง กล่าวว่า วันนี้ทุกภาคส่วน ประชาชนบ้านกล้อทอ ร่วมกันทำฝายชะลอน้ำ หมู่บ้านแห่งนี้ เปรียบเสมือนต้นน้ำลำคลองไหลลงสู่ ทีลอซู วันนี้ทุกฝ่ายเห็นความสำคัญที่เร่งความเห็นในการ เร่งฟื้นฟูอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมสร้างความชุ่มชื้นให้กับชุมชน โดยการทำฝายชะลอน้ำถือได้ว่าเป็นหมู่บ้านตัวอย่างนำร่อง ของพื้นที่อำเภออุ้มผาง และตนเอง ประชาสัมพันธ์ทุกหมู่บ้านให้มีแนวคิดรักป่ารักน้ำ ร่วมกันสร้างฝายชะลอน้ำให้กับหมู่บ้านต่อไป นับแต่ว่าหมู่บ้านกล้อทอเป็นหมู่บ้านตัวอย่าง ในการที่ชาวบ้านร่วมแรงร่วมใจ ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้คนรุ่นหลังในหมู่บ้านยึดถือเป็นแนวทางและเป็นแบบอย่าง รักษาป่าและฟื้นฟูสภาพป่าสร้างความชุ่มชื้นให้กับชุมชน

เกษมสันต์ ไชยเดช จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...