ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
เมืองพัทยาเผยผลสำเร็จใช้โซล่าเซลล์ผลิตไฟฟ้า
15 มิ.ย. 2566

นายกเมืองพัทยา เผย ผลสำเร็จหลังนำแผงโซล่าเซลล์ที่ปลดประจำการ มาทดลองการผลิตกำลังไฟฟ้า ณ อาคารสำนักงาน จนสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและลดค่าใช้จ่ายไฟฟ้าได้
      
นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา เปิดเผยแนวคิดการทดลองการผลิตกำลังไฟฟ้า จากพลังงานแสงอาทิตย์ (โซล่าเซลล์) ว่า  ด้วยปัจจุบันค่าใช้จ่าย Ft หรือค่าไฟฟ้าผันแปรที่อัตราที่สูงขึ้น อีกทั้งเมืองพัทยาได้มีการปรับภาพลักษณ์ของเมืองให้เป็นเมืองของการใช้พลังงานสะอาด และที่ผ่านมาก็มีการสนับสนุนให้มีการใช้รถ EV เป็นต้น ทั้งนี้เมืองพัทยาจึงมองหาแนวทางในการที่จะใช้พลังงานสะอาด หรือการใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ จึงได้มีการทดลองการผลิตกำลังไฟฟ้า จากพลังงานแสงอาทิตย์ หรือ โซล่าเซลล์ ไว้ ที่บนหลังคาดาดฟ้า อาคารสำนักงานเมืองพัทยา ตึก 2 โดยโซล่าเซลล์ ที่นำมาติดตั้งนั้น เป็นการนำของเก่าที่สามารถใช้งานได้ 30 % ซึ่งเคยติดตั้งไว้ที่บ่อบำบัดน้ำเสียเมืองพัทยา เพื่อเก็บพลังงานไว้ใช้ในการชาตไฟให้กับรถพลังฟ้า แต่เนื่องจากยกเลิกการใช้งานไปแล้ว จึงไม่ได้ใช้งานจากระบบโซล่าเซลล์ ที่ได้ทำการติดตั้งไว้ นำมาทดลองการผลิตกำลังไฟฟ้าที่อาคารสำนักงานเมืองพัทยาตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา จำนวน เพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้และลดค่าใช้จ่ายไฟฟ้าภายในสำนักงานได้
     
ทั้งนี้ที่ผ่านมามีหลายหน่วยงานได้นำเสนอแนวทางการใช้พลังงานจากโซล่าเซลล์ ให้กับเมืองพัทยา ขณะนี้อยู่ในขึ้นตอนของการษศึกษาความคุ้มค่า และเรื่องของพื้นที่ที่จะสามารถติดตั้งโซล่าเซลล์ได้ ซึ่งหลังจากนำแผงโซล่าเซลล์ที่มีอยู่แล้วมาติดตั้งที่อาคารสำนักงานเมืองพัทยา พบว่าสามารถลดค่าไฟฟ้าได้ 66 บาท และช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 6.17 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (kgCO2e) ได้จริง จึงมองว่าการดำเนินการนั้นเป็นประโยชน์ และเมืองพัทยาสามารถดำเนินการติดตั้งได้ด้วยตัวเอง
 
อนาคตจึงมีแผนจะขยายการติดตั้งไปยังพื้นที่อื่น ๆ ในเมืองพัทยา พร้อมทั้งจะมีการจัดตั้งงบประมาณในการดำเนินการ ซึ่งหากมีการขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าวอย่างเป็นรูปธรรมจะสามารถลดค่าไฟฟ้าได้ถึงปีละ 80,000 บาท

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...