ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
สคพ.11 สำรวจติดตามการบริหารจัดการสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยชุมชน จ.นครราชสีมา
15 มิ.ย. 2566

               นายธนัญชัย วรรณสุข ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 11 (นครราชสีมา) พร้อมด้วย นางสาวปวีณา ด่านกุล ผู้อำนวยการส่วนการจัดการกากของเสียและสารอันตราย และเจ้าหน้าที่ ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครราชสีมา สำรวจติดตามให้คำแนะนำการบริหารจัดการสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยชุมชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ สถานที่กำจัดขยะของ ทต.ดอนหวาย และ ทต.จอหอ จ.นครราชสีมา โดยมี นายธวัช ชำนาญกลาง นายกเทศมนตรีตำบลดอนหวาย และนางสาวธนัชพรรณ พัฒน์จินากูล รองนายกเทศมนตรีตำบลจอหอ พร้อมผู้บริหาร หารือแนวทางการบริหารจัดการขยะมูลฝอยในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม นำลงสำรวจพื้นที่ สรุปผลการบริหารจัดการขยะมูลฝอยในเบื้องต้นได้ดังนี้

1. สถานที่กำจัดขยะมูลฝอยของ ทต.ดอนหวาย อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา มีการจัดการขยะแบบเทกองกลางแจ้ง มีกลิ่นเหม็น พบการลักลอบนำซากสัตว์มาทิ้งร่วมกับขยะชุมชน พื้นที่มีลักษณะที่อาจไม่เหมาะสมขัดต่อและต่อประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์การคัดเลือกสถานที่ตั้งสำหรับการฝังกลบมูลฝอยอย่างถูกหลักสุขาภิบาล พ.ศ.2560 พร้อมให้คำแนะนำในการแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วนในการปรับปรุงสถานที่กำจัด หรือหากไม่สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพอาจพิจารณานำขยะมูลฝอยไปกำจัดร่วมกับ อปท.ที่ความพร้อมและดำเนินการได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ

2. สถานที่กำจัดขยะมูลฝอยของ ทต.จอหอ ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ของ ทต.หนองไข่น้ำ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งมีเอกสารสิทธิ์การใช้ประโยชน์ที่ดินเป็นของตนเอง มีการจัดการขยะแบบเทกองกลางแจ้ง มีปริมาณขยะสะสมอยู่ในพื้นที่ปริมาณมาก และได้เก็บตัวอย่างน้ำชะขยะและน้ำผิวดิน พร้อมให้คำแนะนำในการพิจารณาดำเนินการรื้อร่อนขยะเพื่อคืนพื้นที่บ่อ และปรับปรุง ยกระดับสถานที่กำจัดขยะ เพื่อลดผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม และดำเนินการตามแนวทางการรวมกลุ่มพื้นที่ในการบริหารจัดการจัดการขยะมูลฝอย (Cluster) หากเจ้าภาพกลุ่มสามารถเปิดดำเนินการและให้บริการ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...