ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
ซาอุดีอาระเบียประกาศเปิด เส้นทางสายไหม จีน-อาหรับ ยุคใหม่
18 มิ.ย. 2566

กระทรวงการลงทุนของซาอุดีอาระเบียประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ 12 มิถุนายน 2566 ว่าจะมีการเปิด "เส้นทางสายไหมยุคใหม่ระหว่างจีนและประเทศอาหรับ" เพื่อช่วยให้ซาอุดีอาระเบียกระจายเศรษฐกิจและพัฒนาทักษะของคนรุ่นใหม่ในการประชุมธุรกิจอาหรับ-จีนครั้งที่ 10 (10th Arab-China Business Conference)
.

งานประชุมระยะเวลา 2 วัน ซึ่งจัดขึ้นในเมืองหลวงของซาอุดีอาระเบียเมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 มิถุนายน 2566  ถือเป็นงานที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นในปี 2548 โดยมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 3,000 คนในปีนี้
.

วันแรกของการประชุมมีการลงนามข้อตกลงที่ก้าวล้ำกว่า 30 ฉบับ มูลค่ากว่า 7 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 9.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพอันยิ่งใหญ่ของความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการลงทุนระหว่างจีนและประเทศอาหรับ
.

ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและกลุ่มประเทศอาหรับเป็นสิ่งที่เกื้อกูลกันอย่างมาก
.

จากผลของการประชุมครั้งนี้ ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างทั้งสองฝ่ายได้ขยายจากพลังงานน้ำมันและก๊าซแบบดั้งเดิมไปสู่สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พลังงานทดแทน แร่ธาตุ ห่วงโซ่อุปทาน การท่องเที่ยว และการดูแลสุขภาพ
.

ตามรายงานของ South China Morning Post ของฮ่องกงเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2566  Khalid Al-Falih รัฐมนตรีกระทรวงการลงทุนของซาอุดีอาระเบียและรัฐมนตรีต่างประเทศ Faisal bin Farhan Al Saud และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของซาอุดิอาระเบียหลายคนต่างก็แสดงความหวังในการกระชับความสัมพันธ์กับจีนในการประชุม
.

Al-Falih ยังกล่าวอีกว่าเขาต้องการเดินทางเยือนจีนโดยเร็วที่สุด
.
ด้าน Abdulaziz bin Salman Al Saud รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดีอาระเบียกล่าวว่าซาอุดิอาระเบียกำลังพัฒนา "วิสัยทัศน์ 2030" (Vision 2030) และจีนกำลังดำเนินการตามโครงการข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative) ดังนั้นจึงมีการทำงานร่วมกันระหว่างทั้งสองประเทศ
.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานกล่าวอย่างชัดเจนว่าซาอุดีอาระเบียต้องการความร่วมมือมากกว่าการแข่งขันกับจีน เมื่อพูดถึงความหวาดระแวงของชาติตะวันตกที่มีต่อความสัมพันธ์ที่เพิ่มขึ้นระหว่างซาอุดีอาระเบียและจีน
.
แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2023-06-14/Saudi-Arabia-announces-plan-to-open-modern-China-Arab-Silk-Road--1kCzXsM6Co8/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid036Da5Lct6JuzPAxReCDqANDShPKTLWwxdWLRKfpYFb13EgYTq3tgENADfCvwK4qQZl&id=100064570308558
#จีน #ซาอุดีอาระเบีย #หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง #BRI #เศรษฐกิจ #ธุรกิจ #ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ #cctv #cgtn #cmg

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...