ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ปศุสัตว์ จ.บุรีรัมย์ พบสุนัขติดเชื้อพิษสุนัขบ้า 8 ตัวอย่าง ล่าสุดสามารถควบคุมสถานการณ์ได้
23 มิ.ย. 2566

            นายอภิชาติ สุวรรณชัยรบ ปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ นำหน่วยปศุสัตว์เคลื่อนที่ร่วมออกให้บริการทำหมันสุนัข และแมว ตามโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมารณ วัดตาไก้พลวง หมู่ที่ 3 ตำบลหนองกง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ตามพระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เพื่อควบคุมและป้องกัน โรคพิษสุนัขบ้า เพื่อให้โรคพิษสุขบ้าหมดไปจากพื้นที่ โดยมี นายสิงหชัย ผ่องบุรุษ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมฯ มีชาวอำเภอนางรองนำสุนัข และแมว มารับบริการ จำนวน 21 ตัว

            นายอภิชาติ สุวรรณชัยรบปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า จังหวัดบุรีรัมย์ได้บูรณาการร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้ง อบต. เทศบาล และ อบจ. รวม 208 แห่ง ได้รับความร่วมมือด้วยดีในการประชาสัมพันธ์การฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า สำหรับสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ มีรายงานการตรวจพบโรคพิษสุนัขบ้าถึง ตรวจพบโรคพิษสุนัขบ้า จำนวน 8 ตัวอย่าง จากการส่งตรวจทั้งหมด 161 ตัวอย่าง ซึ่งการตรวจโรคพิษสุนัขบ้านี้จะเป็น 2 ส่วน คือการตรวจในเชิงป้องกันและการตรวจเมื่อเจอโรคแล้ว และได้ดำเนินการฉีดวัคซีนควบคุม ป้องกันโรค อย่างเข้มข้นและได้ประสานงาน ซึ่งปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์นี้มีปศุสัตว์อำเภออยู่ 23 แห่ง ครบทุกอำเภอและได้ประสานกับท้องถิ่นท้องที่ ได้รับการตอบรับและให้ความร่วมมือด้วยดี

          ทั้งนี้ หากประชาชนโดนสุนัขหรือแมวกัดหรือข่วน ควรรีบล้างแผลด้วยน้ำและสบู่ทันทีหลาย ๆ ครั้ง และใส่ยาเบตาดีนหลังล้างแผล เพื่อลดการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า จากนั้นรีบพบแพทย์ทันที เพื่อรับการวินิจฉัยรับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า หากได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ควรไปตามนัดทุกครั้ง อีกทั้ง ผู้ป่วยโรคนี้จะเสียชีวิตทุกราย เมื่ออาการของโรคแสดงขึ้น นอกจากนี้หากสัตว์เลี้ยงที่ไม่ได้เลี้ยงอยู่ในรั้วรอบขอบชิด มีโอกาสสัมผัสกับสัตว์อื่นโดยเฉพาะสัตว์จรจัด ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเป็นประจำทุกปี มีโอกาสเป็นโรคพิษสุนัขบ้าได้ทุกตัว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...