ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ขนส่งเตือนรถบรรทุกห้ามดัดแปลงใส่ของเกินโทษหนัก
11 ก.ค. 2566

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ตามที่มีข่าวและภาพรถบรรทุกเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งการเกิดอุบัติเหตุแต่ละครั้งสร้างความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก โดยหนึ่งในสาเหตุสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุคือ รถบรรทุกได้ทำการดัดแปลงตัวรถไม่ถูกต้องตามกฎหมาย หรือต่อเติมดัดแปลงตัวรถให้บรรทุกสินค้าได้จำนวนครั้งละมากๆ ทำให้บดบังทัศนวิสัยและสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนอื่นๆ

กรมการขนส่งทางบกกำชับผู้ประกอบการและพนักงานขับรถ ห้าม!!! ทำการแก้ไขเพิ่มเติมหรือดัดแปลงสภาพรถหรืออุปกรณ์ส่วนควบของรถให้ผิดไปจากที่กฎกระทรวงได้กำหนดไว้ เช่น ต่อเติมตัวถังกระบะบรรทุกให้มีขนาด ความกว้าง ยาว สูง เกินเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด, ติดตั้งแผ่นยางบังโคลนยื่นล้ำเกินออกนอกตัวรถ หรือติดตั้งโคมไฟสปอตไลต์ หากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับสูงสุด 50,000 บาท ตามมาตรา 71 ประกอบมาตรา 148 แห่งพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ.2522

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบกกล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกแนะนำข้อควรปฏิบัติด้านมาตรการ

ด้านความปลอดภัยสำหรับผู้ประกอบการและพนักงานขับรถบรรทุก ดังนี้

1.ก่อนที่พนักงานขับรถจะออกปฏิบัติหน้าที่ต้องตรวจสภาพความมั่นคงแข็งแรงของตัวรถและอุปกรณ์ส่วนควบด้านความปลอดภัยของรถบรรทุก รถลากจูง รถพ่วง ก่อนใช้งานทุกครั้ง

2.กำชับให้ผู้ขับรถต้องขับรถด้วยความระมัดระวัง ใช้ความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด ให้ผู้ขับรถพักผ่อน

อย่างเพียงพอ

3.ผู้ขับรถบรรทุกต้องไม่ใช้สารเสพติดและต้องไม่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในลมหายใจก่อนออกปฏิบัติหน้าที่

4.ผู้ประกอบการขนส่งที่มีการติดตั้งระบบ Global Positioning System (GPS) ในรถของตนเองให้ติดตามการใช้ความเร็วของรถบรรทุกอย่างต่อเนื่องผ่าน Application DLT-GPS แจ้งเตือนผู้ขับรถเมื่อพบว่ามีการใช้ความเร็วเกินกำหนด

5.หลีกเลี่ยงการจอดรถบรรทุกทิ้งไว้บนไหล่ทาง เพราะพื้นที่บริเวณไหล่ทางเป็นจุดบอดและยังเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุที่ควรระมัดระวังเป็นอย่างมาก และให้เดินรถเฉพาะช่องเดินรถซ้ายสุดเท่านั้น

กรมการขนส่งทางบก ย้ำ!!! ให้ผู้ประกอบการและพนักงานขับรถบรรทุกต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากพบพนักงานขับรถทำผิดจนเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง จะดำเนินการลงโทษผู้ฝ่าฝืนขั้นสูงสุดและมีโอกาสถูกพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถได้ ทั้งนี้ หากประชาชนพบรถบรรทุกกระทำความผิดสามารถแจ้งเบาะแสมาได้ที่สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...