ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
เที่ยวหน้าฝนชมวิวแบบพาโนราม่า 360 องศาที่ภูป่าเปาะ
11 ก.ค. 2566

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 9 กรกฎาคม 66  ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจากนายสฤษดิ์เดชสิงหเนตรวัฒน์  จนท.ประจำศูนย์บริการนักท่องเที่ยวภูป่าเปาะ หมู่ 3 บ้านผาหวาย ต.ปวนพุ อ.หนองหิน จ.เลย  ว่า การบริการของทางศูนย์ ฯ เปิดบริการทุกวันทุกฤดูกาล  เนื่องจากมีระบบการบริหารจัดการที่ดีพร้อมสรรพ ทั้งที่ศูนย์มีรถอีแต๊กจำนวนมากไว้บริการ  ร้านค้า ร้านอาหาร ห้องน้ำ ห้องสุขา สินค้าที่ระลึกต่างๆ  ช่วงนี้แม้จะเป็นหน้าฝนนักท่องเที่ยวก็มาเที่ยวกันมาก เนื่องจากมีบรรยากาศที่ดี อากาศเย็นบริสุทธิ์ วิวสวยงามสามารถมองเห็นได้ไกลมาก  แบบที่ว่าไม่ต้องเดินทางไปไกลถึงต่างประเทศ  เพราะเป็นภูเขาสวยๆ ที่มีความคล้ายคลึงกับ ภูเขาไฟฟูจิ นั่นเอง แต่เป็นฟูจิของเมืองเลย

ภูป่าเปาะ อยู่ที่บ้านผาหวาย หมู่ 3  ต.ปวนพุ  อ.หนองหิน จ. เลย (ใกล้กับสวนหินผางาม(คุนหมิงเมืองเลย) ไฮไลท์ของภูป่าเปาะคือ สามารถท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี  บรรยากาศของวิวทิวทัศน์สวยๆ บนจุดชมวิว ที่อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลกว่า 900 เมตร จุดสูงสุดที่สามารถมองเห็นวิวได้แบบพาโนราม่า 360 องศาเลยทีเดียว แม้อาจจะมีต้นไม้และใบหญ้าบังอยู่บ้าง แต่ก็ไม่สามารถบดบังความสวยของ ภูป่าเปาะ  สามารถมองเห็น ภูหอ ที่มีลักษณะเป็นภูเขายอดตัด หรือ ภูเขายอดราบ ได้อย่างชัดเจนเลย ยิ่งในช่วงที่มีทะเลหมอกปกคลุม นึกว่า ภูเขาไฟฟูจิยามา

เมื่อก่อนนั้น ภูป่าเปาะ แห่งนี้ เป็นพื้นที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติภูค้อ-ภูกระแต และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูค้อ-ภูกระแต แต่ถูกบุกรุกจนทำให้สภาพป่าเสื่อมโทรมลง หลังจากนั้นก็มีผู้ใหญ่บ้าน เข้ามาทำการฟื้นฟูสภาพป่าให้กลับคืนสภาพปกติ จนกลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เริ่มมีคนรู้จักมากขึ้นตามทลำดับ  โดยจุดสูงสุดนี้ สามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นและตก ได้ทั้งหมดเลย อีกทั้งยังมองเห็น อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน ที่ขอนแก่น อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว ที่เพชรบูรณ์ วนอุทยานแห่งชาติ นายูง-น้ำโสม ที่อุดรธานี และ ถ้ำเอราวัณ ที่หนองบัวลำภู ได้อีกด้วยค่ะ เรียกได้ว่าขึ้นภูเดียวเห็นทั้ง 4 จังหวัดกันไปเลย สำหรับที่พักใกล้ๆ ภูป่าเปาะ นั้น จะมีบริการโฮมสเตย์ 5-6 หลัง สามารถติดต่อที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวโดยตรง

บุศย์ สิริปัญญาพร/เลย

 

 

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...