ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
การค้าต่างประเทศของจีนเพิ่มขึ้น 2.1% ในครึ่งปีแรก
14 ก.ค. 2566

         การค้าต่างประเทศของจีนขยายตัว 2.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 20.1 ล้านล้านหยวน (2.8 ล้านล้านดอลลาร์) ในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ข้อมูลจากกรมศุลกากรของจีน เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม 2566

        การส่งออกขยายตัว 3.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 11.46 ล้านล้านหยวน ขณะที่การนำเข้าลดลง 0.1% จากปีก่อนหน้าสู่ระดับ 8.64 ล้านล้านหยวน

        ศุลกากรจีนระบุว่า "เศรษฐกิจจีนดีขึ้นในภาพรวม แม้ว่าจะมีสภาพแวดล้อมภายนอกที่รุนแรงและซับซ้อน ขณะที่ปริมาณและคุณภาพของการค้าต่างประเทศก็ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสอดคล้องกับการคาดการณ์ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2566"

        Bruce Pang หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์และหัวหน้าฝ่ายวิจัยของ JLL Greater China แสดงมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับการค้าต่างประเทศของจีน โดยกล่าวว่าการแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐจะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของสินค้าส่งออกของจีน และทำให้สถานะของจีนในห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกแข็งแกร่งขึ้น

       "การส่งออกของผู้ประกอบการในประเทศจีนและผลิตภัณฑ์เครื่องจักรกลไฟฟ้า รถยนต์ไฟฟ้ายังคงเพิ่มขึ้น" Bruce Pang กล่าว พร้อมเสริมว่าความต้องการจากประเทศต่างๆ ตามเส้นทางหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทางยังคงแข็งแกร่ง

       การค้าสินค้าของจีนกับประเทศต่างๆ ตามแนวเส้นทางสายไหม (Belt and Road) พุ่งขึ้น 9.8% เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ซึ่งคิดเป็น 34.3% ของปริมาณการค้าต่างประเทศทั้งหมดของประเทศ

       ในขณะเดียวกัน สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน (ASEAN) ยังคงเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของจีน โดยการนำเข้าและส่งออกทั้งหมดขยายตัว 5.4% เมื่อเทียบเป็นรายปีแตะที่ 3.08 ล้านล้านหยวน คิดเป็น 15.3% ของปริมาณการค้าต่างประเทศทั้งหมดของจีน

       ข้อมูลยังเผยให้เห็นว่ามูลค่าการค้าสินค้าของจีนกับสมาชิกอื่น ๆ ของหุ้นส่วนเศรษฐกิจระดับภูมิภาคเพิ่มขึ้น 1.5% เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วงเวลาเดียวกัน

      แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/.../China-s-foreign.../index.html
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid029pHdaNU6EzKPsT9VDwNhC9AXwkd9NJEmmA3a3PkPQQ3JbWgqXebVKFbuwAfMK6skl&show_text=true&width=500

#จีน #การค้า #ต่างประเทศ #อาเซียน #cctv #cgtn #cmg

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...