ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
สหพันธ์ขนส่งเตือนดีเซลขึ้น5บ.ปชช.เดือดร้อนหนัก
16 ก.ค. 2566

สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ระบุ รัฐไม่ต่อลดภาษีน้ำมันดีเซล 5 บาทต่อลิตร ทำต้นทุนขนส่งเพิ่มแน่นอน 10% ตั้งแต่ 21 ก.ค. 2566 ผู้ใช้รถ ใช้ถนน เตรียมจ่ายราคาน้ำมันดีเซลแพงขึ้น หลังจากรัฐบาลไม่ต่ออายุมาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซล เพราะมองว่าจะเป็นการดำเนินการที่ก่อให้เกิดผลผูกพันธ์ต่อรัฐบาลในอนาคต ประกอบกับสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ราคาน้ำมันดีเซล ณ โรงกลั่นในประเทศลดลง

ด้าน นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย บอกว่า ต้นทุนน้ำมันดีเซลที่เพิ่มขึ้น 5 บาท/ลิตรส่งผลให้ต้นทุนขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้น 10% จะกระทบไปยังราคาสินค้าเดือดร้อนไปถึงผู้บริโภคได้

โดยระบุว่า เข้าใจสถานการณ์ช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาลว่าจะเป็นภาระงบประมาณไม่ยังรัฐบาลใหม่ ส่วนมาตรการดูแลราคาพลังงานของรัฐบาลใหม่ ก็ขอให้ผลักดันตามที่หาเสียงไว้ เช่น การปรับโครงสร้างราคาพลังงานให้เป็นธรรมมากขึ้น 

แต่อย่างไรก็ตามตอนนี้ขอให้ผ่านด่านแรก โหวตนายกรัฐมนตรีผ่านลุล่วงไปด้วยดี เร่งตั้งรัฐบาลอย่ามัวแต่เอาชนะกัน เพราะประเทศชาติไม่ใช่ของเล่น  อย่างไรก็ตาม  มีรายงานจากสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง  ระบุว่า ได้จัดเตรียมแนวทางช่วยเหลือไว้แล้วจะเสนอคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันฯในสัปดาห์หน้า โดยจะใช้แนวทางตาม พ.ร.บ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงฯ ภายใต้บริหารวิกฤตราคาพลังงาน หากไปดูที่ ราคาดีเซล เกิน 30 บาทต่อลิตร การที่ไม่ต่ออายุภาษีดีเซลจะมีผลทำให้ราคาดีเซลพุ่งไปถึง 5 บาทต่อลิตร ซึ่งจะเป็นภาระกับประชาชน ดังนั้น การช่วยเหลือจะแบ่งออกเป็นหลายแนวทาง เช่น การช่วยเหลือทุกกลุ่ม หรือ ช่วยเหลือบางส่วน เช่น กลุ่มเปราะบาง โดยยังมีเงินกู้ที่เหลืออีก 55,000 ล้านบาท ที่สามารถนำมาบริหารได้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...