ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ร้องตรวจสอบ คดีรุกป่าชายเลน ป่าคลองกระบี่ใหญ่ - ป่าคลองเหนือคลอง คดีอืด จี้ จนท.เร่งฟื้นฟู เป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ
17 ก.ค. 2566

ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ว่าตามที่เจ้าหน้าที่ศูนย์บริหารจัดการทรัพยากรป่าชายเลนจังหวัดกระบี่ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าจับกุมและตรวจยึดพื้นที่ป่าชายเลน ถูกบุกรุกแผ้วถาง และสร้างที่พัก รวมเนื้อที่กว่า 22 ไร่เศษ เหตุเกิดในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองกระบี่ใหญ่-ป่าเหนือคลอง ม.11 บ้านทิวเขา ต.กระบี่น้อย อ.เมือง จ.กระบี่ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2564 เกรงว่าคดีจะไม่มีความคืบหน้า เนื่องจากพบว่ามีการนำวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างบางอย่างเข้ามาในพื้นที่อีกครั้ง พร้อมกับเรียกร้องให้ทางเจ้าหน้าที่เข้ามาทำการฟื้นฟูสภาพป่าโดยเร็วเพื่อป้องกันป่าถูกบุกรุกซ้ำ

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงพร้อมด้วยนายอภิชาต เหล่าเส็น ผู้ใหญ่บ้าน ม.11 และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน พบพื้นที่เป็นป่าชายเลน มีไม้ป่าชายเลนหลากชนิด น้ำทะเลท่วมถึง มีการสร้างประตูเหล็กรั้วกั้นตรงทางเข้าแน่นหนาคาดว่ากันชาวบ้านเข้าพื้นที่ ใกล้กับประตูรั้ว มีท่อนซุงขนาดใหญ่ เท่าคนโอบ 3 ต้น วางกองเรียงราย ห่างออกไปเล็กน้อยพบกองอิฐบล็อกนับ 100 ก้อน สภาพเพิ่งถูกขนย้ายเข้ามาใหม่ นอกจากนี้ยังพบตอม่อเสาบ้านหลายสิบต้นสภาพสร้างมานาน และมีขนำ 1 หลัง ปลูกสร้างอยู่ริมคลอง ไม่มีคนอยู่อาศัย มีเพียงสุนัขนอนเฝ้าอยู่หน้าขนำ 1 ตัว บริเวณพื้นที่พบว่ามีการตัดโค่นต้นไม้ ล้มตายจำนวนมาก บางต้นล้มขวางคลอง ส่วนใหญ่เป็นต้นตะบูนขาว ซึ่งเป็นต้นไม้ที่มีสำคัญต่อระบบนิเวศน์ป่าชายเลน และเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำป่าชายเลน

ขณะที่นายอภิชาต เหล่าเส็น ผู้ใหญ่บ้าน ให้ข้อมูลว่า สำหรับพื้นที่ดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่ศูนย์บริหารจัดการทรัพยากรป่าชายเลนจังหวัดกระบี่ได้มีการตรวจยึดพื้นที่และเข้าแจ้งความร้องทุกข์ทุกข์กล่าวโทษ ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองกระบี่ เพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้ที่เข้าไปบุกรุกจำนวน 2 ราย ตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค.ปี 64 ผ่านมากว่า 2 ปี คดียังไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร จากการตรวจสอบในพื้นที่ยังคงมีความพยายามที่จะบุกรุกป่าชายเลนแปลงนี้อย่างต่อเนื่อง มีการขนวัสดุก่อสร้างเข้ามา ตนในฐานะฝ่ายปกครองท้องที่ ต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตนอยากให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาทำการฟื้นฟูปลูกป่าชายเลนที่เสื่อมโทรมให้กลับมาสมบูรณ์อีกครั้ง

ขณะที่ชาวบ้านรายหนึ่ง ให้ข้อมูลว่า ป่าชายเลนที่ถูกทำลาย เดิมมีความอุดมสมบูรณ์ น้ำทะเลท่วมถึง เป็นที่หาสัตว์น้ำ กุ้ง หอย ปู ปลา ของชาวบ้าน หลังจากที่มีการบุกรุกชาวบ้านก็ไม่สามารถผ่านเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าวได้ เนื่องจากมีการสร้างรั้วแน่นหนา จึงอยากให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเข้ามาทำการฟื้นฟูป่าที่ถูกทำลายไปให้กลับคืนมาโดยเร็ว ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นป่าเสื่อมโทรมอย่างที่เห็นและส่อว่าจะมีการบุกรุกซ้ำ

กระบี่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...