ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
เกษตรกรชาวสวนมังคุดยิ้ม ผลมังคุดเริ่มทยอยสุก เร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตส่งขายลูกค้าที่ออเดอร์สั่งกันมาทั่วไทย
24 ก.ค. 2566

       ที่สวนลุงใหญ่ คนวังเปลว ม.8 บ้านตะโล๊ะ ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา นายปริญญา บุรีรักษ์ หรือลุงใหญ่ อายุ 61 ปี เกษตรกรชาวอำเภอสะเดา จ.สงขลา พร้อมลูกจ้างคนสวนได้เร่งช่วยกันเก็บเกี่ยวมังคุด ที่มีอยู่จำนวน100 ต้น ภายในสวน ให้ทันเวลากับลูกค้าที่ออเดอร์สั่งกันมาเป็นจำนวนมาก ทั้งลูกค้าออนไลน์และส่งขายตลาดปาดังเบซาร์

        โดยการเก็บมังคุดต้องอาศัยความชำนาญในการปีนขึ้นไปบนต้นใช้มือเก็บ สลับกับการใช้ตะกร้อไม้ไผ่ยาวประมาณ 3เมตร เป็นอุปกรณ์ใช้สอยมังคุดลงมา โดยมังคุดที่นี่จะมีผลผลิต ออกลูกเร็วกว่าที่อื่นในพื้นที่อำเภอสะเดา และยังเป็นมังคุดปลอดสารพิษ มังคุดคุณภาพดี มีผิวเรียบ เปลือกนิ่ม รสชาติหวาน

       นายปริญญา หรือลุงใหญ่ บอกว่า มังคุดในสวนจะออกผลผลิตทุกปี แต่มาปีนี้ให้ผลผลิตเก็บเกี่ยวช้ากว่าปีอื่นๆ เพราะเนื่องจากสภาพอากาศฝนน้อย ซึ่งปีนี้จะออกผลอยู่ในช่วงต้นเดือนมีนาคม และให้ผลเต็มที่ได้เก็บขายกันในช่วงเดือนกรกฎาคมยาวไปถึงปลายเดือนสิงหาคม แต่ละวันจะเก็บมังคุดได้วันละ 70-80 กิโลกรัม ทำรายได้ให้ครอบครัวเป็นอย่างดี

           สวนลุงใหญ่จะเปิดให้ผู้ที่สนใจชื่นชอบมังคุดเข้ามาชมชิมซื้อกินกันถึงในสวน ปีนี้ราคาของมังคุดที่หน้าสวนขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 80 บาท และส่งขายในตลาดก็ราคานี้เช่นเดียวกัน ซึ่งมังคุดจะมีบริการจัดส่งทั่วไทย ทั้งเหนือกลาง อีสานใต้ โดยจัดส่งมังคุดที่คัดสดใหม่แพ็กใส่กล่องเป็นอย่างดี

          นอกจากนี้ ที่สวนลุงใหญ่ คนวังเปลวที่นี่ ยังมีพืชผักผลไม้นานาชนิดมากมาย และ ยังเป็นศูนย์เกษตรเรียนรู้ หากท่านใดที่สนใจเรียนรู้เกี่ยวกับเกษตร ก็สามารถมาดูงานได้ที่สวนลุงใหญ่ ที่ ม.8 บ้านตะโล๊ะ ต.ปังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา หรือติดตาม เพจทางเฟสบุ๊ค สวนลุงใหญ่ คนวังเปลวหรือ โทร 086-9642580

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...