ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
6 เทศบาล คว้ารางวัลชนะเลิศ เทศบาลน่าอยู่อย่างยั่งยืน และ เทศบาลด้านสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ระดับประเทศ ประจำปี 2565
25 ก.ค. 2566

 

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) ได้นำผู้แทนเทศบาลที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ยอดเยี่ยม ระดับประเทศ จากการประเมินเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ประจำปี 2565 จำนวน 6 แห่ง เข้าเฝ้าทูลละอองพระบาทรับพระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศเทศบาลน่าอยู่อย่างยั่งยืน ยอดเยี่ยม ระดับประเทศ และถ้วยรางวัลชนะเลิศเทศบาลด้านสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ยอดเยี่ยม ระดับประเทศ ประจำปี 2565 จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันจันทร์ที่ 24 กรกฎาคม 2566 ณ วังสระปทุม เพื่อส่งเสริมให้ทุกเทศบาลเกิดกระบวนการมีส่วนร่วมในการจัดการเมืองสู่ความน่าอยู่และมีสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน โดยการนำแนวคิดและเกณฑ์ชี้วัดเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนไปใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาเมืองและประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่ ตลอดจนเพื่อเชิดชูเทศบาลที่มีความมุ่งมั่นพัฒนาเมืองของตนไปสู่เป้าหมายการเป็นเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน

นายสมศักดิ์ สรรพโกศลกุล อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า นับตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบัน กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้ขับเคลื่อนการดำเนินงานเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมาอย่างต่อเนื่อง โดยใช้กลไกประชารัฐในระดับพื้นที่และการมีส่วนร่วมของภาคีทุกภาคส่วนเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนายกระดับท้องถิ่นสู่ “เมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน” เพื่อร่วมมือกันลดมลพิษ สร้างคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่ดี และบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุลและยั่งยืน ก้าวสู่ความเป็นชุมชนหรือท้องถิ่นน่าอยู่และเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนได้ด้วยตนเองโดยพัฒนาเกณฑ์ชี้วัดเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน 4 องค์ประกอบ ได้แก่ เมืองอยู่ดี คนมีสุข สิ่งแวดล้อมยั่งยืน และเมืองแห่งการเรียนรู้และการบริหารจัดการที่ดี เป็นกรอบแนวทางการพัฒนาเมืองให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการกำหนดทิศทางและนโยบายการบริหารจัดการเมืองให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานสากล และเป็นที่ยอมรับของประชาชนและชุมชนในระดับพื้นที่ 5 ภูมิภาค และระดับประเทศ

ทั้งนี้ในการประเมินเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ประจำปี 2565 ที่ผ่านมา มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้รับรางวัลชนะเลิศยอดเยี่ยม ระดับประเทศ จำนวน 6 แห่ง โดยแบ่งออกเป็นรางวัลเทศบาลน่าอยู่อย่างยั่งยืน ยอดเยี่ยม ระดับประเทศ จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ เทศบาลนครพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก เทศบาลเมืองทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช เทศบาลตำบลอิสาณ จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นเมืองที่มีการพัฒนาท้องถิ่นของตนเองแบบองค์รวมอย่างสมดุลในทุกมิติ ให้เป็นเมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืนควบคู่กับการรักษาสิ่งแวดล้อม และรางวัลเทศบาลด้านสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ยอดเยี่ยม ระดับประเทศ จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ เทศบาลนครขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น เทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เทศบาลตำบลลำสินธุ์ จังหวัดพัทลุง ซึ่งเป็นเมืองที่มีความโดดเด่นด้านการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม เช่น ขยะ น้ำเสีย พื้นที่สีเขียว และในวันนี้ผู้แทนเทศบาลที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ยอดเยี่ยม ระดับประเทศ ทั้ง 6 แห่ง ได้เข้าเฝ้าทูลละอองพระบาทรับพระราชทานถ้วยรางวัล จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ วังสระปทุม ซึ่งนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างสูงสุด และเป็นเกียรติประวัติแก่ท้องถิ่น

สำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่สนใจเข้าร่วมโครงการเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน เพื่อร่วมเป็นเครือข่ายขับเคลื่อนเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนร่วมกัน สามารถติดต่อได้ที่ กลุ่มส่งเสริมการจัดการสิ่งแวดล้อมเมืองยั่งยืน กองส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน โทร. 02 2985652

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...