ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ศูนย์ฝนหลวงภาคใต้ โปรยเมล็ดพันธุ์พืชสร้างความชุ่มชื้นและเพิ่มผืนป่า อช.แก่งกระจาน
27 ก.ค. 2566

เมื่อวันที่ 20 ก.ค.66 ที่ศูนย์ฝนหลวงหัวหินภายในท่าอากาศหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบฯ นายสินชัย พึ่งตำบล ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการโปรยเมล็ดพันธุ์พืช สร้างผืนป่า สร้างความชื้น เพิ่มโอกาสการทำฝน ประจำปี 2566 เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมี นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน นายอติชาติ ชัยศรี รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อาสาสมัครฝนหลวงจังหวัดเพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมในพิธี 

ด้วยกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำหนดจัดกิจกรรมโครงการโปรยเมล็ดพันธุ์พืช สร้างผืนป่า สร้างความชื้น เพิ่มโอกาสการทำฝน เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีพระราชประสงค์และพระราชปณิธานที่จะสืบสาน รักษา และต่อยอดเกี่ยวกับ "ศาสตร์ตำราฝนหลวงพระราชทาน" ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจไว้อย่างมากมาย และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจที่เกื้อหนุนกัน โดยทรงเน้นเรื่องป่าและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติไว้ให้ลูกหลานไทย ทรงมีความห่วงใย และทรงช่วยเหลือฟื้นฟูธรรมชาติ ดั่งพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง “พระเจ้าอยู่หัวเป็นน้ำ ฉันจะเป็นป่า ป่าที่ถวายความจงรักภักดีต่อน้ำ พระเจ้าอยู่หัวสร้างอ่างเก็บน้ำ ฉันก็จะสร้างป่า” ส่งผลให้พสกนิกรชาวไทยและประชาชนในประเทศได้รับการยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง และเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ 71 พรรษา 28 กรกฎาคม 2566 นี้ จึงถือเป็นนิมิตหมายอันดีที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ร่วมมือกับหน่วยงานภาคราชการ ภาคเอกชน และพี่น้องประชาชนในพื้นที่ร่วมกันสร้างเครือข่ายและการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติฟื้นฟูป่าต้นน้ำ เพื่อประโยชน์ต่อพื้นที่ชุมชน ควบคู่ไปกับการปฏิบัติการฝนหลวงในแต่ละวัน

ทั้งนี้ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ ได้ประสานกับอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ในการกำหนดพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เป็นพื้นที่ดำเนินการ ใช้เมล็ดพันธุ์พืช 4 ชนิด ได้แก่ เมล็ดมะค่าโมง จำนวน 100 กก. เมล็ดกระพี้จั่น จำนวน 1 กก. เมล็ดแดง จำนวน 1 กก. และเมล็ดพะยูง จำนวน 2 กก. เริ่มดำเนินการโปรยเมล็ดพันธุ์พืชทางอากาศ ในเดือนกรกฎาคม-กันยายน 2566 โดยใช้เครื่องบินของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร หลังเสร็จจากบินปฏิบัติการฝนหลวง หรือเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์หลังจากเสร็จภารกิจบินสำรวจพื้นที่ จากนั้นจะมีการเก็บรวบรวมข้อมูลผลการปฏิบัติการโปรยเมล็ดพันธุ์พืชในแต่ละวัน แล้วจัดทำระบบฐานข้อมูล เพื่อวางแผนดำเนินการในช่วงระยะเวลาต่อไป.

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...