ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
กรมตรวจบัญชีสหกรณ์หนุน 'เกษตรวิชญา' ใช้บัญชีวางแผนการผลิต
27 ก.ค. 2566

กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ร่วมบูรณาการอบรมบัญชีต้นทุนประกอบอาชีพในโครงการเกษตรวิชญา หนุนเกษตรกรใช้บัญชีวางแผนการผลิต พัฒนาอาชีพสู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืน

กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ โดยสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์เชียงใหม่ ร่วมบูรณาการกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขับเคลื่อนการจัดทำโครงการเกษตรวิชญา ซึ่งเป็นโครงการตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพื้นที่ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินการในลักษณะคลินิกเกษตร เพื่อเผยแพร่ผลงานวิจัยและเทคโนโลยีการเกษตรจากศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในรูปแบบของศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีชุมชน เป็นศูนย์ฝึกอบรมและวิจัยพัฒนาการเกษตรให้เหมาะสมกับพื้นที่ รวมทั้งเพื่อเป็นการฟื้นฟูและอนุรักษ์สภาพแวดล้อมให้เกิดระบบนิเวศน์ที่สมบูรณ์ เป็นแหล่งผลิตอาหารธรรมชาติและมีการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน 

 

โดยกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ดำเนินการอบรมสอนแนะการจัดทำบัญชีต้นทุนประกอบอาชีพให้แก่เกษตรกรในโครงการฯ ได้สามารถนำข้อมูลจากการบันทึกบัญชีมาปรับใช้ในการวางแผนการประกอบอาชีพได้อย่างเหมาะสม มีเหตุ มีผล สร้างวินัยทางการเงินและพัฒนาคุณภาพชีวิตตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีครูบัญชีอาสาเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการทำหน้าที่กำกับแนะนำและติดตามผลการจัดทำบัญชี เพื่อกระตุ้นและสร้างความเข้าใจด้านการจัดทำบัญชีให้เกษตรกร รวมทั้งมีการคัดเลือกเกษตรกรตัวอย่างเพื่อเป็นต้นแบบให้กับเกษตรกรด้วย

นางสาวอัญมณี ถิรสุทธิ์ อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กล่าวว่า สำหรับในปีงบประมาณ ๒๕๖๖ กรมฯ ได้อบรมการจัดทำบัญชีต้นทุนประกอบอาชีพให้แก่เกษตรกรในโครงการฯ โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์เชียงใหม่ พร้อมด้วยครูบัญชีอาสา ร่วมเป็นวิทยากรให้ความรู้และกระตุ้นให้เกษตรกรจัดทำบัญชีอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังได้คัดเลือกเกษตรกรตัวอย่าง จำนวน 1 ราย คือ นายประเสริฐ วงค์เขื่อนแก้ว เกษตรกรประกอบอาชีพปลูกถั่วฝักยาวในพื้นที่ 1 ไร่ เพื่อเป็นเกษตรกรต้นแบบที่จัดทำบัญชีต้นทุนประกอบอาชีพให้กับเกษตรกรรายอื่น ๆ ทั้งนี้ จากการที่กรมฯ ได้เข้าร่วมบูรณาการด้านการพัฒนาความรู้ด้านบัญชีอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2564 จนถึงปัจจุบัน มีเกษตรกรให้ความสนใจเข้าร่วมการอบรมในโครงการฯ และมีการจดบันทึกบัญชีอย่างต่อเนื่อง ทำให้สามารถนำข้อมูลจากการบันทึกบัญชีไปใช้วางแผนการประกอบอาชีพของตนเองได้อย่างเหมาะสม สร้างความเข้มแข็งให้แก่ตนเองและครอบครัวได้

 ทั้งนี้ กรมฯ ได้ตั้งเป้าหมายในการผลักดันการพัฒนาองค์ความรู้การจัดทำบัญชีให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ รวมทั้งเกษตรกรที่สนใจ เพื่อเป็นแรงจูงใจให้เกษตรกรและผู้ที่สนใจเรียนรู้และมองเห็นความสำคัญของการจดบันทึกบัญชีและนำข้อมูลทางบัญชีมาวิเคราะห์เพื่อวางแผนการผลิตทางการเกษตรอย่างเป็นระบบ สามารถสร้างรายได้และลดต้นทุน มีฐานะที่มั่นคงต่อไป 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...