ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
เกษตรกรเร่งเก็บดอกบัวเพื่อนำไปใช้ในวันพระใหญ่
31 ก.ค. 2566

ที่บ้านอัมพวัน ม.8 ต.สำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นพื้นที่ทำนาบัวแปลงใหญ่ของ จ.ขอนแก่น ซึ่งพบว่าเกษตรกรส่วนใหญ่ต่างกำลังเร่งเก็บดอกบัวเพื่อเตรียมส่งขายให้ พ่อค้า-แม่ค้า ในตลาด ตามยอดการสั่งซื้อที่มีเข้ามาเป็นจำนวนมากในช่วงวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา

นายสงวน ศรีโนนม่วง อายุ 68 ปี อยู่บ้านเลขที่ 162 บ้านศิลา ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น เกษตรกรผู้ปลูกบัว กล่าวว่า ครอบครัวทำนาบัว บนพื้นที่ประมาณ 4 ไร่ โดยปลูกบัวฉัตรปล้องสั้น ซึ่งเป็นพันธุ์ที่นิยมปลูกมากเพราะดูแลรักษาง่าย และมียอดการสั่งซื้อทุกวัน โดยวันธรรมดาจะเก็บจำหน่ายวันละ 600-1,000 ดอก แต่หากมีวันสำคัญทางพุทธศาสนายอดเก็บจะเพิ่มขึ้นเป็น 4,000-5,000 ดอก

"ขณะนี้ได้เร่งเก็บดอกบัวให้ทันวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ซึ่งช่วงนี้ตลาดต้องการเยอะมากมีเท่าไหร่รับหมดแต่บัวไม่มีให้เก็บ เนื่องจากหอยเชอรี่กัดกินดอกบัวตั้งแต่ยังไม่โผล่ขึ้นมาจากน้ำจึงทำให้บัวไม่มีดอก ถ้าไม่มีหอยเชอรี่กินดอกบัวจะได้ผลผลิตมากกว่านี้ และแม้จะกำจัดหอยพวกนี้ก็ยังไม่หมดเพราะนาบัวของเราไม่ใช้สารเคมี"

นายสงวน กล่าวต่ออีกว่าปีนี้เสียรายได้อย่างมาก ซึ่งดอกบัวเคยเก็บได้วันพระใหญ่ครั้งละ 4,000-5,000 ดอก ปีนี้ได้ 1,000-2,000 ดอกเท่านั้น ขณะที่ราคาดอกบัวขายส่งได้ดอกละ 1 บาท และช่วงวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาปีนี้คงเก็บได้ไม่เกินวันละ 2,000 ดอก เพราะผลผลิตถูกหอยเชอรี่กินจนหมดสูญเสียรายได้เป็นอย่างมาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...