ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กอนช. กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบริหารความเสี่ยงน้ำท่วมและน้ำแล้ง
04 ส.ค. 2566

          นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออก โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ ช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณ จ.ตาก // ตราด // กาญจนบุรี // สกลนคร // กรุงเทพมหานคร และพังงา โดยช่วงที่ผ่านมามีพื้นที่ประสบอุทกภัยใน 4 จังหวัด คือ ตาก อำนาจเจริญ นครพนม และอุดรธานี คาดสถานการณ์น้ำจะคลี่คลายกลับสู่ภาวะปกติในเร็ววันนี้ ทั้งนี้ กอนช. ได้เน้นให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมบริหารความเสี่ยงน้ำท่วมและน้ำแล้ง เตรียมพร้อมเครื่องจักร-เครื่องมือ และเร่งสูบน้ำจากลำน้ำเข้าสู่พื้นที่ที่ขาดแคลนน้ำ เพื่อช่วยเหลือประชาชนให้ได้รับความเดือดร้อนน้อยที่สุด พร้อมบริหารจัดการน้ำในเขตชลประทานและนอกเขตชลประทานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เนื่องจากคาดการณ์ในระยะนี้จะยังมีฝนกระจายตัวแต่ปริมาณจะลดลงจากช่วงที่ผ่านมา จากนั้นมีแนวโน้มที่ปริมาณฝนจะเพิ่มขึ้นช่วงเดือนสิงหาคมถึงกันยายนนี้ เบื้องต้นกรมอุตุนิยมวิทยาประเมินสถานการณ์มีโอกาสจะเกิดพายุหมุนเขตร้อนผ่านเข้ามาในประเทศไทยประมาณ 1 - 2 ลูก

          เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ย้ำว่า สทนช. ได้ซักซ้อมแผนเผชิญเหตุและการซักซ้อมการตั้งศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้า เพื่อเตรียมรับมือกรณีมีฝนตกมากจากพายุดังกล่าว พร้อมขับเคลื่อน 12 มาตรการรับมือฤดูฝนอย่างเคร่งครัดและเตรียมบริหารความเสี่ยงในกรณีที่ไม่มีพายุจรเข้ามา ภายใต้การวางแผนบริหารจัดการน้ำ 2 ปี เพื่อให้มีน้ำเพียงพอถึงช่วงหน้าแล้งปี 2567 ควบคู่กับรณรงค์การประหยัดน้ำ งดทำนาปีต่อเนื่อง ให้หน่วยงานท้องถิ่นและประชาชนร่วมกันขุดลอกและขุดสระเก็บน้ำ เพื่อกักเก็บน้ำในช่วง 2 เดือนนี้ที่มีโอกาสที่อาจจะมีฝนตกไว้ให้ได้มากที่สุด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...