ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
เกษตรกรในอำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง ปลูกผักสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่าเดือนละ 30,000 บ.
04 ส.ค. 2566

นายนิกร ชิดเชื้อ เกษตรอำเภอวังวิเศษ มอบหมายให้ นางสาวสุมนรัตน์ ตรึกตรอง นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการพิเศษ นางสาวศรินทร แก่นแก้ว นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ และนางสาวศศิธร รักษ์เจริญ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ สำนักงานเกษตรอำเภอวังวิเศษ เยี่ยมเกษตรกรผู้ปลูกผัก นางสุภาพร จันทรฤทธิ์ ปลูกผักหลากหลายชนิด ในพื้นที่ 4 ไร่

เกษตรกรรายดังกล่าวเริ่มต้นจากการปรับปรุงพื้นที่ ซึ่งมีปัญหาดินเป็นกรด มีการจัดการดินโดยได้รับคำแนะจากสถานีพัฒนาที่ดินตรังในการปรับปรุงบำรุงดินโดยใช้ปูน ปุ๋ยหมักปุ๋ยคอก และจุลินทรีย์สังเคราะห์แสง มีการปลูกผักใบ เช่น โหระพา กระเพรา ยี่หร่า จิก กระโดน ใบมะม่วงหิมพานต์ ผักบุ้ง ส่งแม่ค้าในตลาดวังวิเศษและห้วยยอด โดยมีการปลูกกระเจี๊ยบเขียว พันธุ์แม่โจ้ 60 ซึ่งเป็นผักที่แม่ค้าต้องการสูงเก็บผลผลิตได้จำนวน 15 กิโลกรัมๆ ละ 40 บาท ปลูกข่าแดง ส่งแม่ค้าจำหน่าย มัดๆ ละ 8 บาท มีรายได้รายวันและรายอาทิตย์รวมทั้งหมดไม่ต่ำกว่าเดือนละ 30,000 บาท กิจกรรมการเกษตรใช้ระบบน้ำสปริงเกอร์ โดยใช้น้ำจากแหล่งน้ำชลประทานของหมู่ที่ 7 ตำบลวังมะปรางเหนือ สินค้าผักทุกชนิดที่ปลูกไม่พอกับความต้องการของตลาด และเคยได้รับการสนับสนุนเชื้อไตรโครเดอร์มาพร้อมใช้จากสำนักงานเกษตรอำเภอวังวิเศษ ผู้สนใจสามารถติดต่อซื้อผักได้ที่ นางสุภาภร จันทรฤทธิ์ (น้าเร) หมู่ที่ 3 ตำบลวังมะปรางเหนือ อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง โทร 0951476984

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...