ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
กรมส่งเสริมการเกษตรตั้ง อกม.ชุดใหม่ พร้อมช่วยเหลือเกษตรกรทันที
10 ส.ค. 2566

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เผยว่า อาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน (อกม.) เกิดขึ้นตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อปี 2554 เพื่อทำหน้าที่ประสานเชื่อมโยงการปฏิบัติงานกับอาสาสมัครเกษตร (อกษ.) ทุกประเภทที่มีในหมู่บ้าน รวมทั้งเกษตรกร องค์กรเกษตรกร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดการบูรณาการงานพัฒนาการเกษตรของหมู่บ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

โดยให้ อกษ.คัดเลือกเกษตรกรในหมู่บ้าน หมู่บ้านละ 1 คน แต่งตั้งให้ทำหน้าที่เป็น อกม.มีวาระดำรงตำแหน่งคราวละ 4 ปี มีบทบาทและภารกิจ 1) จัดเก็บ รวบรวม และรายงานข้อมูลพื้นฐานด้านการเกษตร 2) จัดทำแผนพัฒนาการเกษตรระดับหมู่บ้านร่วมกับคณะกรรมการหมู่บ้านและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 3) ประสานงานในการถ่ายทอดความรู้ และแก้ไขปัญหาด้านการเกษตรและการสหกรณ์ของเกษตรกรในหมู่บ้าน 4) ติดตามสถานการณ์การเกษตรในหมู่บ้าน และรายงานเหตุการณ์ฉุกเฉินต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ 5) ปฏิบัติงานที่เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร และชุมชน หรือตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์หรือหน่วยงานอื่นขอความช่วยเหลือ

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เผยอีกว่า ปัจจุบันกรมส่งเสริมการเกษตรได้ดำเนินการคัดเลือกและแต่งตั้ง อกม. ทั่วประเทศไปแล้ว 74,995 ราย เพื่อปฏิบัติหน้าที่ทดแทนชุดเก่า ที่หมดวาระเมื่อ 30 เมษายนที่ผ่านมา และจากการที่ อกม. ชุดที่ผ่านมา ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ ในการเป็นผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ และเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเกษตรกรข้างเคียงเป็นอย่างดี ฉะนั้น

“กรมฯจึงมีนโยบายเน้นหนักในการสนับสนุน อกม. เพราะถือเป็นบุคคลสำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำหน้าที่เป็นผู้นำด้านการเกษตร ปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรในระดับพื้นที่ทุกภารกิจที่ได้รับมอบหมาย ไม่ว่าจะเป็น ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ข้อมูลโครงการต่างๆ สนับสนุนการจัดกิจกรรมให้บริการทางการเกษตร การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสานงานระหว่างเกษตรกรกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ และองค์กรภาคเอกชน ช่วยเหลือเกษตรกรแก้ไขปัญหาทางการเกษตรได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม รวดเร็ว ทันเวลา นอกจากนี้ยังสนับสนุนการสำรวจข้อมูลด้านการเกษตร การขึ้นทะเบียนเกษตรกร การจัดทำแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์” นายเข้มแข็ง กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...