ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก มอบรองผู้ว่าฯ เปิดกิจกรรมเอามื้อสามัคคี ปลูกต้นไม้ทำหลุมพอเพียง ตามทฤษฎีโคก หนอง นา โมเดล เนื่องในวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 2566
13 ส.ค. 2566

เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2566  เวลา 13.00 น. ที่บริเวณแปลงโคก หนอง นา เทศบาลเมืองตาก (หลังห้าง Big C ตาก) อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก  นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก มอบหมายให้ นายสวนิต สุริยกุล ณ อยุธยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เป็นประธานกิจกรรมเอามื้อสามัคคี ปลูกต้นไม้ ทำหลุมพอเพียงตามทฤษฎีโคก หนอง นา โมเดล เนื่องในวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม ประจำปี 2566

โดยมี พระครูโสภณชยาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอเมืองตาก  เจ้าอาวาสวัดชัยชนะสงคราม  นายณพล ชยานนท์ภักดี นายกเทศมนตรีเมืองตาก เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน ผู้แทนชุมชนในพื้นที่เทศบาลเมืองตาก และเกษตรกร เข้าร่วมกิจกรรม

เนื่องด้วย สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดตาก ร่วมกับเทศบาลเมืองตาก และเครือข่ายโคก หนอง นา จังหวัดตาก กำหนดจัดกิจกรรมเอามื้อสามัคคี เนื่องในวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 2566 โดยมีกิจกรรม ทำหลุมพอเพียง ปลูกต้นไม้ และทำแปลงผัก เพื่อสร้างพื้นที่ต้นแบบในการเรียนรู้การทำเกษตรพอเพียง ตามทฤษฎีโคก หนอง นา โมเดล

สำหรับหลุมพอเพียง คือวิธีการปลูกพืชในหลุมเดียวกัน ต่างชนิด ต่างระดับ ป่าไม้ 5 ระดับ ( สูง, กลาง, เตี้ย, เรี่ยดิน, หัวใต้ดิน ) จะช่วยในการดูแลซึ่งกันและกัน ลดภาระการรดน้ำ ปุ๋ย และดูแลง่าย กว่าการปลูกแยกกัน โดยแบ่งพื้นที่ปลูกเป็นสี่เหลี่ยม ขนาด 2×2 เมตร และนำต้นไม้ 5 ประเภทลงไปปลูกรวมกัน โดยต้นไม้ 5 ประเภอ ประกอบด้วย ไม้พี่เลี้ยง เป็นไม้ที่ให้ร่มเงา เก็บน้ำ เก็บความชื้น เช่น กล้วยน้ำว้า กล้วยหอม , ไม้ฉลาด เป็นไม้ข้ามปี ที่สามารถเอาตัวรอดได้ดี เก็บผลได้นานพอสมควร เช่น ชะอม ผักหวาน มะละกอ เริ่มเก็บกินได้ตั้งแต่ 1 เดือนไปเรื่อยๆ , ไม้ปัญญาอ่อน หรือ ไม้รายวัน เป็นไม้ล้มลุกปลูกง่าย ตายเร็ว แต่เก็บผลได้เร็ว เช่น พริก มะเขือ กะเพรา โหระพา ตะไคร้ ข่า เป็นต้น เริ่มเก็บกินได้ตั้งแต่ 15 วัน , ไม้บำนาญ เป็นไม้ผลยืนต้น ใช้เวลาปลูก 2-4 ปี แต่เมื่อให้ผลผลิตแล้ว เก็บกิน เก็บขายได้เรื่อยๆ เช่น ขนุน มะม่วง มะนาว เป็นต้น ในหลุมหนึ่งควรเลือกปลูกแค่ประเภทเดียว และไม้มรดก เป็นกลุ่มไม้ใช้สอยที่อายุยืน ใช้เวลาปลูกนาน เก็บไว้เป็นมรดกให้ลูกหลาน ตัดขาย ก็ได้เงินก้อนใหญ่ หรือจะเอาไว้ใช้ซ่อมแซมบ้านก็ได้ เช่น ประดู่ สักทอง ยางนา สะเดา พะยูง ชิงชัน เป็นต้น

เกษมสันต์ ไชยเดช / ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...