ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กนอ. นำพันธมิตร ลุยปลูกป่าลดคาร์บอน ลดโลกร้อน
15 ส.ค. 2566

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) จับมือพันธมิตร เดินหน้า “ลดโลกร้อน” ผ่านกิจกรรมปลูกป่าต้นแบบ “Let’s Zero together ปลูกเพื่อลด สู่อนาคตที่ยั่งยืน” เพิ่มพื้นที่สีเขียว คืนอากาศบริสุทธิ์สู่ชุมชน คาดลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้กว่า 263 tCO2e ขณะที่ปี 2565 กนอ. ลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไปแล้วกว่า 202,885 tCO2e (tCO2e : ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า) ผ่าน 4 งานหลักในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมทั่วประเทศ

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ. มีเจตนารมณ์มุ่งมั่นลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ออกสู่สภาพแวดล้อม โดยการเพิ่มพื้นที่สีเขียวที่เป็นส่วนหนึ่งของการเพิ่มอากาศบริสุทธิ์คืนสู่สังคม ซึ่งเป็นนโยบายหลักที่ กนอ. สร้างความตระหนักและสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ในการขับเคลื่อนให้นิคมอุตสาหกรรมทั่วประเทศดำเนินกิจกรรมปลูกต้นไม้อย่างพร้อมเพรียงกัน เพื่อมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน Carbon Neutrality และ Net Zero Emission อย่างแท้จริง

เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 91 พรรษา 12 สิงหาคม 2566 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง กนอ. จึงจัดกิจกรรมปลูกต้นไม้เพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ พร้อมกันทุกนิคมอุตสาหกรรม โดยกิจกรรรมปลูกป่าชายเลนครั้งนี้ ดำเนินการปลูกต้นโกงกาง และต้นแสมขาว จำนวน 10,000 ต้น พื้นที่ 10 ไร่ ณ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบก (บางปู) เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชินี จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งจะสามารถกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ได้ประมาณ 27.5 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี รวมถึงการสร้างความหลากหลายทางชีวภาพในด้านระบบนิเวศ ด้านชนิดพันธุ์สิ่งมีชีวิต และยังเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของสัตว์ทะเลให้มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นด้วย

นอกจากจัดกิจกรรมปลูกป่าชายเลน ณ สถานตากอากาศบางปูแล้ว กนอ. ยังร่วมกับผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรม และผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ อาทิ กลุ่มนิคมอุตสาหกรรมของดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น ที่ร่วมปลูกต้นไม้กว่า 14,000 ต้น กลุ่มนิคมอุตสาหกรรมของอมตะ คอร์ปอเรชั่น 1,600 ต้น กลุ่มบริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง 600 ต้น กลุ่มนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดคอมเพล็กซ์ 4,700 ต้น นิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ 400 ต้น นิคมอุตสาหกรรมราชบุรี 150 ต้น นิคมอุตสาหกรรมสินสาคร 150 ต้น และนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง 99 ต้น ทั้งนี้ กิจกรรมปลูกต้นไม้พร้อมกันทั่วประเทศในครั้งนี้ สามารถปลูกต้นไม้ได้รวมกว่า 31,699 ต้น คิดเป็นปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่สามารถดูดซับได้ถึง 288 tCO2e

ขณะที่ปี 2565 ที่ผ่านมา กนอ. สามารถลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้กว่า 202,885 tCO2e จาก 4 กิจกรรมหลัก คือ 1.การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน การปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ต่างๆ ภายในระบบสาธารณูปโภคของ กนอ. คิดเป็นปริมาณคาร์บอนที่ลดได้ 518 tCO2e  2.การจัดกิจกรรมภายใต้โครงการเครือข่ายก๊าซเรือนกระจก มีผู้ประกอบการเข้าร่วม 110 โรงงาน คิดเป็นปริมาณคาร์บอนที่ลดได้ 201,854 tCO2e  3.การใช้ปูนซีเมนต์ไฮดรอลิกในการก่อสร้างโครงการนิคมอุตสาหกรรม Smart Park ประมาณ 9,607 ตัน คิดเป็นปริมาณคาร์บอนที่ลดได้ 480 tCO2e และ 4.การปลูกต้นไม้ คิดเป็นปริมาณคาร์บอนที่ลดได้ 33 tCO2e

สำหรับกิจกรรมปลูกป่าต้นแบบเพื่อพัฒนาพื้นที่ดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Let’s Zero together ปลูกเพื่อลด สู่อนาคตที่ยั่งยืน” ในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม ประมาณ 600 คน ประกอบด้วย พันธมิตรของ กนอ. ได้แก่ ผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมบางปู ผู้ส่งมอบ หน่วยงานราชการท้องถิ่นในจังหวัดสมุทรปราการ ชุมชนโดยรอบนิคมอุตสาหกรรมบางปู สื่อมวลชน ผู้บริหาร และพนักงาน กนอ.

“ประเทศไทยตั้งเป้ามุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี 2593 กนอ.ในฐานะรัฐวิสาหกิจ ที่มีหน้าที่รับผิดชอบพัฒนาและบริหารจัดการนิคมอุตสาหกรรม มุ่งมั่นสนับสนุนเป้าหมายดังกล่าว จึงรวมพลังกันในครั้งนี้ เพื่อยืนยันเจตนารมณ์ให้เห็นว่า กนอ. พร้อมแล้ว ในการมุ่งมั่นสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ในปี 2593” ผู้ว่าการ กนอ. กล่าวทิ้งท้าย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...