ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ศปป.4 กอ.รมน. จับรถแบคโฮนายทุนบุกรุกพื้นที่ป่าต้นน้ำป่าสัก
20 ส.ค. 2566

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 20 สิงหาคม 66 พันเอกพงษ์เพชร  เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน.นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สจป.6(อุดรธานี) และหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลย.2 (ด่านซ้าย) เข้าจับกุม และตรวจยึดรถแบคโฮ ขณะกำลังตีป่า โค่นต้นไม้ หวงห้ามจำนวนมาก และปรับพื้นที่บนภูเขา โดยบุกเข้าจับกุมนายเข็มพร อายุ 59 ปี ขณะขับรถแบคโฮกำลังตีป่า จึงตรวจยึดรถแบคโฮ สีเหลือง 1 คัน และตรวจยึดพื้นที่บุกรุกป่าริมแม่น้ำพุง ขึ้นไปบนภูเขา ประมาณ 10 กว่าไร่ ในเขตสงวนแห่งชาติ ป่าภูเปือย ป่าภูขี้เถ้า และป่าภูเรือ ท้องที่ท้องที่บ้านด่านดู่ ต.โป่ง อ.ด่านซ้าย จ.เลย เขตติดต่อ ต.นาซำ อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์      

คณะเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบพื้นที่ พบว่ามีการบุกรุกป่าตั้งแต่ริมแม่น้ำพุง ทำเป็นขั้นบันได 7  ระดับ ปลูกต้นกล้วย และยางพาราใหม่ๆ และใช้รถแบคโฮตีป่าขยายพื้นที่ใหม่ เปิดพื้นที่ทำเป็นถนนขึ้นไปบนภูเขา ในพื้นที่บุกรุกพบไม้หวงห้ามหลายชนิด ได้แก่ ไม้แดง ไม้ประดู่ ไม้มะกอกป่า ต้นหว้า และพฤกษ์ ถูกตัดโค่น และใช้ดินกลบอำพราง บางส่วนมีการบากต้นไม้ และหยอดยาฆ่าหญ้า เพื่อให้ต้นไม้ยืนต้นตาย บางต้นถูกตัดจนเหลือแต่ตอ

จาการสอบปากคำผู้ต้องหาคนขับรถแบคโฮ  ให้การว่ารถแบคโฮเป็นของอดีตผู้ใหญ่บ้านคนหนึ่ง ชื่ออักษรย่อ ม. มารับจ้างนายทุนจากกรุงเทพ ชื่อนายเกรียงศักดิ์ ให้เข้ามาตีป่าทำถนนขึ้นภูเขาตั้งแต่วันเสาร์ที่ 19 ส.ค.66 วันนี้ทำงานเป็นวันที่สอง ทำงานได้เพียงชั่วโมงเดียว มาถูกเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมเสียก่อน ไม่เช่นนั้นจะต้องสูญเสียพื้นที่ป่าต้นน้ำอีกจำนวนมาก จนท.นำตัวผู้ต้องหา เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.ด่านซ้าย ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

บุศย์ สิริปัญญาพร/เลย

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...