ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กรมธุรกิจพลังงานคาดการณ์ยอดใช้น้ำมันครึ่งปีหลังเพิ่มขึ้น 2%
21 ส.ค. 2566

       กรมธุรกิจพลังงานคาดการณ์ยอดใช้น้ำมันครึ่งปีหลังเพิ่มขึ้น 2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนและภาพรวมทั้งปีโต 2% หลังท่องเที่ยวฟื้นตัว แต่ดีเซลครึ่งปีหลังลดผลพวงจากส่งออกชะลอ ราคาดีเซลขยับสูง ด้านปั๊มLPG ครึ่งปีแรกขยับขึ้นเล็กน้อยจากภาคขนส่งหันมาใช้เหตุราคาน้ำมันแพง รอลุ้นรัฐบาลใหม่ชี้ชะตาดีเซลเกรดเดียวที่จะสิ้นสุด 30 ก.ย.นี้

      นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน(ธพ.) เปิดเผยว่า คาดการณ์การใช้น้ำมันเชื้อเพลิงครึ่งปีหลังจะปรับตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 2% ซึ่งปัจจัยหลักมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโดยเฉพาะจากภาคการ่องเที่ยวส่งผลให้ครึ่งปีหลังคาดการณ์ว่าน้ำมันกลุ่มเบนซินปรับเพิ่มขึ้น 1.2% น้ำมันอากาศยาน(JET A1) เพิ่มขึ้น 30.6% ส่วนดีเซลจะปรับตัวลดลง 1.9% เนื่องจากราคาดีเซลเทียบกับช่วงปีก่อนมีราคาสูงขึ้นจากเดิมเฉลี่ย 29.94 บาทต่อลิตรเป็น 31.94 บาทต่อลิตรประกอบกับภาคการส่งออกไทยชะลอตัว และก๊าซปิโตรเลียมเหลว(LPG) เพิ่มขึ้น 5.7% โดยเฉพาะการปรับขึ้นของภาคขนส่งและปิโตรเคมีทีเริ่มจะฟื้นตัว

      " ภาพรวมครึ่งปีแรก(ม.ค.-มิ.ย.66)การใช้น้ำมันเฉลี่ยอยู่ที่ 31.96 ล้านลิรต่อวันเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 5.9% ครึ่งปีหลังยังคงเพิ่มขึ้นและภาพรวมทั้งปี 2566 คาดว่าจะเติบโต 2% เมื่อเทียบกับปี 2565 "นางสาวนันธิกากล่าว

        สำหรับจำนวนสถานีบริการ LPG มิ.ย.66 อยู่ที่1,628 แห่งโดยปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนพ.ค.66 จำนวน 4 แห่งและเมื่อเทียบกับมิ.ย.65 อยู่ที่ 1,601 เพิ่มขึ้นประมาณ 27 แห่งโดยปัจจัยหลักที่ทำให้ปั๊ม LPG เริ่มสูงขึ้นเล็กน้อยมาจากการใช้ในภาคขนส่งที่สูงขึ้นเนื่องจากราคาน้ำมันภาพรวมเฉลี่ยปรับตัวสูง สะท้อนจากการใช้ LPG 6 เดือนแรกปีนี้อยู่ที่ 17.69ล้านกิโลกรัม(กก.)ต่อวันลดลง 1.4% โดยเป็นการปรับลดลงทั้งภาคครัวเรือน อุตสาหกรรม ปิโตรเคมี ยกเว้นภาคขนส่งที่เพิ่มขึ้น 7.6%

       ส่วนกรณีที่มีการร้องเรียนลักลอบนำถังLPGครัวเรือนไปเติมในปั๊ม LPGซึ่งถือว่าผิดกฏหมายว่าได้มีการแก้ปขหัญหาอย่างต่อเนื่องโดยร่วมมือกับทุกฝ่ายและกำชับเจ้าหน้าที่ให้เร่งปฏิบัติตามมาตรการที่ร่วมมือกันอย่างเคร่งครัดโดยได้มีการเพิ่มบทลงโทษไปแล้วโดยให้กำหนดเป็นโทษสูงสุดปรับทันที5 หมื่นบาทและอยู่ระหว่างการเตรียมระเบียบในการให้รางวัลนำจับกับประชาชนที่แจ้งเบาะแสโดยจะให้ 25%ของค่าปรับขั้นต่ำ(ราว6,250 บาท)น.ส.นันธิกา ยังกล่าวถึง นโยบายการกำหนดสัดส่วนผสมน้ำมันไบโอดีเซล(B100)ในดีเซลปัจจุบันที่ให้ผสมในสัดส่วน 7% เป็นดีเซลB7 เกรดเดียวเพื่อบรรเทาผลกระทบต้นทุนทีสูงขึ้นจากราคาB100 จะสิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย.คงจะต้องรอรัฐบาลใหม่เข้ามาพิจารณาว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไรโดยคาดหวังว่าจะทันเวลาแต่หากไม่ทันอาจจะตัองหารือกับผู้ค้าน้ำมันเพื่อหาข้อสรุปที่ชัดเจนต่อไป

       " นโยบายเกรดเดียวหากสิ้นสุดแล้วกลับไปก็จะต้องเป็นดีเซล B7 B10 และ B20 ที่จะต้องมองในเรื่องของราคาที่จะต้องอุดหนุนดูแลเพิ่มขึ้น รวมไปถึงตามนโยบายเองปี 2567 ก็จะต้องเป็นดีเซลเกรดเดียวคือ B7 ตามแผนบริหารจัดการน้ำมันเชื้อเพลิง(Oil Plan)ฉบับใหม่ที่รอการประชาพิจารณ์และเห็นชอบจากรัฐบาลใหม่ด้วยเช่นกัน ซึ่งเราก็หวังว่าการจัดตั้งรัฐบาลใหม่จะทัน"น.ส.นันธิกากล่าว

        สำหรับการแก้ไขปัญหาระบบการค้าและความปลอดภัยก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ภาคครัวเรือน หรือ (ก๊าซหุงต้ม) กรมธุรกิจพลังงานโดยคณะทำงานแก้ไขปัญหาก๊าซปิโตรเลียมเหลวในภาคครัวเรือน ได้จับมือร่วมกับภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องทั้งห่วงโซ่อุปทาน เพื่อกำหนดมาตรการร่วมกัน ประกอบด้วย 
1. กำหนดมาตรฐานและคุณภาพถังก๊าซหุงต้ม  โดยกรม ผู้ค้าก๊าซหุงต้ม และผู้แทนโรงบรรจุและร้านจำหน่าย ร่วมกันพิจารณาเกณฑ์การคัดสภาพถังกลาง เพื่อใช้เป็นแนวทางดำเนินการร่วมกัน พร้อมทั้งขอให้โรงบรรจุรับคืนถังเสื่อมสภาพจากร้านจำหน่าย เพื่อส่งผู้ค้าฯ ดำเนินการต่อไป
2. มาตรการด้านกฎหมายความปลอดภัยโรงบรรจุและร้านจำหน่าย จัดทำขั้นตอนการตรวจตราและบันทึกการตรวจสอบ (Checklist) พร้อมซักซ้อมความเข้าใจสำนักงานพลังงานจังหวัดทั่วประเทศ
3. มาตรการด้านกฎหมายของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประสานความร่วมมือสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และกรมทรัพย์สินทางปัญญา (ทป.) จัดทำขั้นตอนการดำเนินการเมื่อพบถังไม่ได้คุณภาพ 
4. การร้องเรียนและการสื่อสารประชาสัมพันธ์ จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ อยู่ระหว่างหารือผู้ค้าฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการจัดตั้ง Hotline รับเรื่องร้องเรียน คาดจะเริ่มดำเนินการภายในเดือนกันยายน 2566
5. การเพิ่มประสิทธิภาพการเรียกเก็บและการซ่อมถังก๊าซหุงต้ม กรมได้ขอความร่วมมือผู้ค้าฯ ที่มีศักยภาพซ่อมถัง ให้เปิดรับบริการผู้ค้าฯ รายอื่น เพื่อลดข้อจำกัดการขนส่งและระยะเวลาการซ่อม ตลอดจนการประสานความร่วมมือเรียกเก็บถังทั่วประเทศอย่างเป็นระบบ ซึ่งแนวทางอยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียดร่วมกับผู้ค้าและผู้ที่เกี่ยวข้องก่อนดำเนินการภายในเดือนตุลาคม 2566 
6. การแก้ไขปัญหาการลักลอบเติมถังก๊าซหุงต้มในสถานีบริการ เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและลดการกระทำผิด กรมได้กำหนดอัตราปรับเต็มขั้น และกำชับพนักงานเจ้าหน้าที่ประจำพื้นที่ออกตรวจตราเข้มข้นมากขึ้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...