ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
จังหวัดแพร่สนธิกำลังจับกุมรถขนไม้ผิดกฎหมายข้ามถิ่นจากน่าน
23 ส.ค. 2566

จังหวัดแพร่สนธิกำลังจับกุมรถขนไม้ผิดกฎหมายข้ามถิ่นจากน่าน เพื่อนำมาส่งจังหวัดแพร่ ขณะถูกไล่จับกุมคนขับรถไม้รู้ตัว จึงวกรถกลับไปยังพื้นที่เดิม แต่จวนตัวทิ้งรถหนีเข้าป่า

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2566 นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่สั่งการให้นายอชิระ ใจสุยะ ป้องกันจังหวัดแพร่ พร้อมกำลัง อ.ส. สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ร้อย ตชด. ที่ 323 (พะเยา) เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พร. 5 (ห้วยแก๊ต) เจ้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัดแพร่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ร้อย ตชด 324 (น่าน) เจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรไผ่โทน เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง 6 กองกำกับการ 5 และเจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปราม สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) ร่วมกันตรวจสอบบริเวณ บนถนนสายห้วยโรง– บ่อหอย บริเวณสามแยกกิ่วนาค ท้องที่บ้านห้วยโรงในหมู่ที่ 4 ตำบลห้วยโรง อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ โดยตรวจยึดของกลางประกอบด้วยไม้กระยาเลย(ไม้ชิงชัน)ท่อน จำนวน 3 ท่อน ปริมาตร 0.37 ลูกบาศก์เมตร คิดเป็นค่าเสียหายของรัฐ เป็นจำนวนเงิน 55,500 บาท , ไม้ชิงชัน(แปรรูป) จำนวน 18 แผ่น ปริมาณ 2.15 ลูกบาศก์เมตร คิดเป็นค่าเสียหายของรัฐ เป็นจำนวนเงิน 645,000 บาท นอกจากนี้ยังมีของการร่วมกระทำผิดประกอบด้วยรถยนต์กระบะบรรทุกแบบตอนเดียว ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ผ้าใบสีฟ้าขาวจำนวน 1 ผืน ส่วนคนขับรถไม้คันดังกล่าวทิ้งรถหลบหนีไปได้

สำหรับพฤติการณ์คดีนี้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากสายข่าว ที่ไม่ประสงค์ออกนามว่า จะมีการลักลอบขนไม้ผิดกฎหมาย โดยใช้รถกระบะตอนเดียว สีขาว ขนมาจากบ้านบ่อหอย ตำบลยาบหัวนา อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน เพื่อนำไม้ไปส่งยังเขตพื้นที่จังหวัดแพร่ เจ้าหน้าที่จึงออกตรวจตามเส้นทางหลวงหมายเลข 101 และพบรถคันดังกล่าวตรงตามรับแจ้ง ขับผ่านแยกสำนักงานขนส่งจังหวัดแพร่มุ่งหน้าเข้าทางตัวจังหวัด จึงขับรถติดตามไปอย่างกระชั่นชิด และคาดว่ารถกระบะคันดังกล่าวจะรู้ตัวว่าถูกติดตาม จึงขับรถเร่งหนี และกลับรถบริเวณยูเทิร์นก่อนถึงสี่แยกร่องฟอง ขับขึ้นไปทางเหนือยังพื้นที่อำเภอร้องกวาง เจ้าหน้าที่จึงขับติดตามไปอย่างกระชั้นชิด จนไปถึงสามแยกทางเข้าบ้านห้วยโรงนอก รถยนต์กระบะคันดังกล่าวได้เลี้ยวเข้าไปยังบ้านห้วยโรงนอกมุ่งหน้าไปยังบ้านบ่อหอย เจ้าหน้าที่ได้ประสานให้หน่วยป้องกันและรักษาป่า พร. 5 (ห้วยแก๊ต) ทำการสกัดรถยนต์คันดังกล่าวที่บริเวณสามแยกกิ่วนาค เมื่อรถกระบะคันดังกล่าวขับไปถึงสามแยกกิ่วนาค คนขับรถกระบะเห็นรถยนต์ของคณะเจ้าหน้าที่จอดขวางอยู่ จึงได้จอดรถ ทิ้งรถแล้ววิ่งหลบหนี หายไปในป่า ทำให้รถไหลถอยหลังหวิดชนกับรถเจ้าหน้าที่ ที่ติดตามไป เจ้าหน้าที่ได้วิ่งติดตามชายคนขับรถไม้ แต่เขาอาศัยความชำนาญพื้นที่หลบหนีไปได้

จึงได้นำของกลางส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรไผ่โทน อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ เพื่อสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...