ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
กรมสบส.จัดทำยุทธศาสตร์ รองรับการเคลื่อนย้ายผู้ประกอบวิชาชีพสาธารณสุข 3 สาขาจาก 10 ประเทศอาเซียน
30 ส.ค. 2560

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จัดทำยุทธศาสตร์เตรียมการรองรับเคลื่อนย้ายผู้ประกอบวิชาชีพบริการสุขภาพ 3 สาขา ได้แก่ แพทย์ ทันตแพทย์ และพยาบาล ในกลุ่ม 10 ประเทศอาเซียน ให้สามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างเสรี ไม่ส่งผลกระทบต่อการเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพมาตรฐาน ไม่ขัดกับข้อปฏิบัติ หลักเกณฑ์ เงื่อนไขของสภาวิชาชีพ และองค์กรวิชาชีพในระดับนานาชาติ พร้อมประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร 3 องค์กรวิชาชีพหลักผ่านเว็บไซต์บริการสุขภาพอาเซียน ASEAN Healthcare Service

          นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าจากการประชุมคณะกรรมการเตรียมการรองรับการเคลื่อนย้ายของผู้ประกอบวิชาชีพด้านสุขภาพ ตามข้อตกลงอาเซียน เพื่อพิจารณาจัดทำร่างแนวทางการดำเนินงานรองรับเคลื่อนย้ายบุคลากรทางการแพทย์ 3 สาขา ได้แก่ แพทย์ ทันตแพทย์ และพยาบาล ในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน ตามความตกลงการยอมรับคุณสมบัติร่วมของบุคคลธรรมดาหรือที่เรียกว่า เอ็มอาร์เอ (Mutual Recognition Arrangement : MRAs) ทั้ง 10 ประเทศ ภายใต้กรอบการค้าบริการสุขภาพอาเซียน ปี 2559 – 2561 เพื่อให้เกิดความชัดเจน อำนวยความสะดวกแก่ผู้เคลื่อนย้าย ให้สอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติ หลักเกณฑ์ เงื่อนไขของสภาวิชาชีพ และองค์กรวิชาชีพในระดับนานาชาติ โดยจะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อการเข้าถึงบริการสุขภาพที่มีคุณภาพมาตรฐานของคนไทยในประเทศ และเผยแพร่ข้อมูล ข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนย้ายของบุคลากรสาขาบริการสุขภาพให้รับทราบอย่างต่อเนื่อง

          นายแพทย์ธงชัย กล่าวต่อว่า ผลการประชุมครั้งนี้ ได้จัดทำร่างแนวทางการดำเนินงานที่ประชุมได้กำหนดยุทธศาสตร์การเคลื่อนย้ายผู้ประกอบวิชาชีพ 3 สาขาภายใต้การค้าบริการสุขภาพอาเซียน ประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์หลัก ได้แก่ ยุทธศาสตร์ที่ 1 การกำหนดแนวทาง/นโยบายเพื่อเสริมสร้างระบบบริการสุขภาพรองรับการเคลื่อนย้ายผู้ประกอบวิชาชีพ ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนากลไกการอำนวยความสะดวกรองรับการเคลื่อนย้ายแก่ผู้ประกอบวิชาชีพ ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาขีดความสามารถและส่งเสริมศักยภาพบุคลากรรองรับการเคลื่อนย้ายผู้ประกอบวิชาชีพ และยุทธศาสตร์ที่ 4 การเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างองค์กรในประเทศและต่างประเทศ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานเคลื่อนย้ายบุคลากรทางการแพทย์

          อย่างไรก็ดี ในส่วนของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้จัดตั้งคณะทำงานพัฒนาและบริหารจัดการเว็บไซต์บริการสุขภาพอาเซียน ซึ่งทำหน้าที่บริหารจัดการข้อมูล ข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ 3 สาขาโดยได้เชื่อมโยงข้อมูลของแพทยสภา ทันตแพทยสภา และสภาการพยาบาล เผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์บริการสุขภาพอาเซียนหรือ www.aseanhealthcare.org ประกอบด้วยเนื้อหาหลักๆ ดังนี้ 1.ข้อมูลด้านการดำเนินงาน MRAs ของผู้มีใบประกอบวิชาชีพเวชกรรม วิชาชีพทันตกรรม และวิชาชีพการพยาบาล 2.ข้อมูลข้อบังคับ ได้แก่ การขึ้นทะเบียนและการออกใบอนุญาตของแต่ละประเทศ 3.ข้อมูลการศึกษา ได้แก่ ระบบการศึกษาในประเทศ และรายชื่อสถาบันที่ได้รับการรับรอง 4.ข้อมูลจรรยาบรรณวิชาชีพ และระบบการพัฒนาวิชาชีพต่อเนื่อง เพื่อให้รับทราบข้อมูล ข่าวสาร และความรู้ที่ถูกต้องแก่บุคลากรสาขาบริการสุขภาพ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กองสุขภาพระหว่างประเทศ หมายเลขโทรศัพท์ 0 2193 7000 ต่อ 18400 ในวันและเวลาราชการ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...