ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ภาคเอกชนร่วมกับภาคีเครือข่าย ทั้งภาครัฐและชุมชน เร่งปลูกป่าในโครงการปลูกป่าต้นน้ำม่อนแม่ถาง Scan To Plant A สร้างความยั่งยืนผ่านการปลูกป่าอย่างมีส่วนร่วม
26 ส.ค. 2566

     ที่บริเวณพื้นที่ป่าชุมชนต้นน้ำ ม่อนแม่ถ่าง ตำบลบ้านเวียง อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ นายทินกร เหล่าเราวิโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทนายเน็ต จำกัด ร่วมกับคณะกรรมการป่าชุมชนม่อนแม่ถ่าง ผู้นำชุมชน นักเรียน นักศึกษา และพันธมิตรทางธุรกิจ ร่วมกันปลูกต้นไม้ในโครงการปลูกป่าต้นน้ำม่อนแม่ถาง Scan To Plant A Tree หรือ "สแกน-แลก-ป่า "  สร้างความยั่งยืน ผ่านการปลูกป่า อย่างมีส่วนร่วม เพื่ออนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ และฟื้นฟูให้ผืนป่ากลับคืนมา                            

      ป่าม่อนแม่ถาง ในอดีตพพื้นที่กว่า 1,300 ไร่ เคยเป็นผืนป่าต้นน้ำ ที่อุดมสมบูรณ์ แต่ถูกบุกรุกเพื่อทำ การเกษตร จนพื้นที่ป่าเสียหายไปกว่า500 ไร่ มีการใช้สารเคมีและปุ๋ยจำนวนมาก ทำให้สภาพดินเสื่อมโทรม เกิดความแห้งแล้ง และเกิดการกัดเซาะพังทลายของหน้าดิน จนตะกอนดินไหลลงไปในอ่างเก็บน้ำ จนอ่างเก็บไม่สามารถเก็บกักน้ำ ได้เต็มความจุ ด้วยความร่วมมือร่วมใจของชุมชน ที่เห็นความ สำคัญของป่าจึงได้ร่วมมือกันทวงคืนผืนป่า เพื่อประกาศเป็นเขต ป่าชุมชน ตามพระราชบัญญัติป่าป่าชุมชน พ.ศ. 2562 และจัดแบ่งพื้นที่รับผิดชอบออกเป็น 14 หมู่ โดยดำ เนินการปลูกป่าไปแล้ว จำนวน 2 หมู่บ้าน พื้นที่ 91 ไร่ และยังเหลือพื้นที่ ที่ต้องดำเนินการปลูก ต่อจำนวนมากกว่า 250 ไร่

     นายทินกร เหล่าเราวิโรจน์ กรรมการผู้จัดดการ บริษัทนายเน็ต จำกัด ผู้นำด้านระบบนามบัตรดิจิทัล กล่าวว่าเทคโนโลยีนามบัตรดิจิทัล Your QR สามารถสร้างคุณค่าและประโยชน์ให้แห้ แก่ธุรกิจและสิ่งแวดล้อมในระดับพื้นที่ได้ การดำเนินการปลูกป่า ในครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ทุกท่านเกิดความเข้าใจและเปลี่ยนมาใช้เทคโนโลยีดแทนการใช้นามบัตรกระดาษ เพราะในแต่ละปีเราต้องสูญเสีย ต้นไม้ในการผลิตกระดาษจำนวนมาก และถึงเวลาแล้วที่ทุกคนต้องช่วยกันทำ เพื่อโลกของเรา

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...