ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ปราจีนบุรี พบมะละกอแปลกทั้งลูกและใบเป็นสีทองเหลืองทั้งต้น
03 ก.ย. 2566

             แปลกตาไม่เคยเห็นต้นมะละกอมีลูกและใบสีทองเหลืออร่ามที่ก้านใยกลับเป็นสีแดงเลือดหมู เจ้าอาวาสบอกว่านำต้นมะละกอมาปลูกจำนวนหลายต้น แต่มีอยู่2ต้นที่ออกลูกมาแปลกไปจากต้นอื่น ทั้งลูกทั้งใบ
           

             ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดบ่อทองรังสรรค์ หมู่ที่ 6 บ้านนาใต้ ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี หลังมีชาวบ้านบอกว่า ที่วัดแห่งนี้มีมะละกอแปลกประหลาด ลำต้นเป็นสีนวล ใบสีเหลืองอ่อนที่ก้านใบเป็นสีแดงเลือดหมู แต่ที่แปลกกว่านั้น ลูกมะละกอทุกลูกเป็นสีเหลือทองทุกลูก จึงกราบนมัสการท่านพระครูวิบูลย์สังฆกิต เจ้าอาวาส ซึ่งท่านได้พาไปดูต้นมะละกอที่ว่าซึ่งปลูกอยู่บริเวนสวนหลังกุฏิ พบว่านอกจากมะละกอแล้วท่านยังปลูกพืชผักสวนครัวไว้ ทั้งมะนาวสายพันธุ์ต่างๆซึ่งท่านลอกว่าปลูกเอาไว้เผื่อชาวบ้านญาติโยมจะนำไปปรุงอาหารก็มาเก็บไปได้ทางวัดไม่หวง นอกจากผักสวนครัวแล้วท่านยังปลูกมะละกอไว้จำนวนหลายต้น ที่ต้นหนึ่งที่แปลกไปจากต้นอื่นๆ คือจะมีลำต้นขาวนวล ใบสีเหลืองอ่อน ก้านใบสีแดงเลือดหมู แต่ที่แปลกกว่านั้น ลูกมะละกอที่ออกมาเป็นสีเหลืองอร่ามทุกลูกทั้งลูกเล็กลูกใหญ่แก่อ่อน ทั้งที่มะละกอยังไม่สุก ซึ่งแตกต่างไปจากมะละกอต้นอื่นๆซึ่งปลูกอยู่ใกล้ๆจะมีลูก ก้านและใบจะมีสีเขียวเป็นปกติทั่วไป


                                                                                                              
             สอบถาม พระครู วิบูลย์  เจ้าอาวาสวัดบ่อทองรังสรรค์เล่าให้ฟังว่า ไม่รู้เหมือนกันว่ามันเป็นมะละกอสายพันธุ์อะไร มีญาติ โยมเอามาให้หลายต้น ก็เลยนำไปปลูกก็ไม่รู้หลอกว่าสายพันธุ์อะไร พอมะละกอมันออกลูกออกมาทุกต้นก็ปรกติ มีอยู่ต้นหนึ่งที่แปลกออกไปโดยลูกมะละกอจะมีสีเหลือง ใบเหลือง และก้านจะเป็นสีแดง ต่างจากต้นมะละกอต้นอื่นซึ่งก็พึ่งเคยเห็นเป็นครั้งแรกเหมือนกัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...