ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
อธิบดี คพ.เร่งขจัดคราบน้ำมัน กรณีน้ำมันรั่ว จังหวัดชลบุรี
05 ก.ย. 2566

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า จากการติดตามเหตุสถานการณ์ กรณีน้ำมันดิบชนิด ARUB Light Crude ของบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รั่วไหลบริเวณทุ่นรับน้ำมันทางตอนใต้ของเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2566 เวลา 21.00 น. โดยมีปริมาณน้ำมันรั่วไหลประมาณ 45,000 – 70,000 ลิตร

เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2566 กรมควบคุมมลพิษ.ได้ใช้แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ (OILMAP) คาดการณ์แนวทางการเคลื่อนตัวของคราบน้ำมัน ในเวลา 18.00 น. พบว่าคราบน้ำมันได้เคลื่อนตัวมาทางด้านทิศตะวันออกของเกาะสีชัง บริเวณแหลมหินขาว เกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี และมีแนวโน้มว่าหากสภาพอากาศยังมีกระแสคลื่นและกระแสลมค่อนข้างแรง คาดว่าในวันที่ 5 กันยายน 2566 ในช่วงเวลา 12.00 น. คราบน้ำมันจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งบริเวณชายหาดบางพระ ลงมาจนถึงอ่าวอุดม จังหวัดชลบุรี เป็นระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร

ทั้งนี้ เพื่อให้การบริหารจัดการเหตุการณ์ขจัดคราบน้ำมันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดความเสียหายต่อทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ในเบื้องต้นกรมควบคุมมลพิษ ได้อนุญาตให้มีการใช้สารเคมีขจัดคราบน้ำมันชนิด Super Dispersant 25 จำนวน 4,500 ลิตร  แล้ว

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการเฝ้าระวัง ติดตาม รวมทั้งลดผลกระทบที่อาจเกิดกับประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว กรมควบคุมมลพิษ จะติดตามและตรวจสอบสถานการณ์เป็นระยะ พร้อมออกสำรวจและการเก็บตัวอย่างน้ำและน้ำมันเพื่อวิเคราะห์และประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อเป็นข้อมูลในการแจ้งเตือนประชาชนอย่างต่อเนื่องต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...