ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กอนช. เฝ้าระวังฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของประเทศต่อเนื่อง
08 ก.ย. 2566

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กล่าวว่า ประเทศไทย ยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ช่วง 24 ชั่วโมงสูงสุดที่ผ่านมามีฝนตกหนักถึงหนักมาก บริเวณ จ.พิษณุโลก ตราด มุกดาหาร ประจวบคีรีขันธ์ สงขลา และลพบุรี โดย กอนช. เร่งกักเก็บน้ำไหลเข้าเขื่อนจากฝนตกเพิ่มช่วงนี้ พร้อมส่งเสริมอาชีพให้เกษตรกรทดแทนการปลูกข้าวนาปีต่อเนื่อง เนื่องจากช่วงนี้มีปริมาณฝนตกเพิ่มมากขึ้นจะส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ ส่งผลดีต่อการเติมน้ำต้นทุนให้แหล่งน้ำต่างๆ เพราะปัจจุบันภาพรวมฝนของประเทศยังคงต่ำกว่าค่าปกติอยู่ร้อยละ 18 แล้วปริมาณน้ำในแหล่งน้ำทั่วประเทศลดลงจากต้นฤดูฝนผลกระทบของเอลนีโญ ซึ่งจำเป็นต้องใช้น้ำช่วยเหลือการเพาะปลูกของเกษตรกรจนกว่าจะถึงช่วงเก็บเกี่ยว ซึ่งรอบสัปดาห์ที่ผ่านมามีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั้งประเทศสะสม 1,201 ล้านลูกบาศก์เมตร ทั้งนี้ ยังคงมีร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้น คาดการณ์จะมีฝนตกในหลายพื้นที่ทั้งภาคเหนือ ภาคตะวันออก เฉียงเหนือบริเวณชายขอบและตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคใต้ฝั่งตะวันตก และภาคกลางที่ยังคงมีฝนน้อยมาก คาดว่า จะมีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ในสัปดาห์หน้าเพิ่มอีก 3,205 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งจะต้องกักเก็บน้ำไว้ให้ได้มากที่สุด

สำหรับแนวทางการส่งเสริมอาชีพทดแทนในพื้นที่ควบคุมไม่ให้เพาะปลูกข้าวนาปีต่อเนื่อง โดยจะจัดทำเมนูอาชีพทางเลือกต่าง ๆ แผนงาน โครงการ และงบประมาณ เพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้ประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการควบคุมการเพาะปลูก เพื่อสงวนปริมาณน้ำไว้ให้เพียงพอสำหรับหน้าแล้งที่จะมาถึงนี้ซึ่งจะยังคงอยู่ในสภาวะเอลนีโญต่อเนื่อง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...