ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
พพ. ชูความสำเร็จขับเคลื่อนแผนอนุรักษ์พลังงานของประเทศ โชว์ โรงงานโตโยต้าบ้านโพธิ์ คว้าThailand Energy Awards 2023
19 ก.ย. 2566

   พพ. พร้อมคณะ เยี่ยมชมความสำเร็จ ทีมเวิร์คโตโยต้า คว้ารางวัล Thailand Energy Awards 2023 ประเภททีมงานด้านพลังงานโรงงานควบคุม 3 ปี สามารถทำกิจกรรมเพื่อลดพลังงานได้ถึง 29 เรื่อง ทำให้สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 11,237 ตัน หรือคิดเป็นค่าพลังงาน 54 ล้านบาท ชูการนำแนวคิดกลไกลทางธรรมชาติ Karakuri มาสร้างประโยชน์ในขบวนการผลิตที่ไม่ต้องใช้พลังงานสิ้นเปลือง สู่การยกระดับเป็นวัฒนธรรมองค์กรด้านการอนุรักษ์พลังงานอย่างแท้จริง สร้างเป็นแหล่งเรียนรู้ ทั้งในและนอกองค์กร เข้าใจง่ายในเทคนิคการใช้พลังงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด ด้วยพลังของคนในองค์กร สู่เป้าหมายการลดคาร์บอน “Toyota Environmental Challenge 2050”

นายชำนาญ กายประสิทธิ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กล่าวว่า โรงงานบ้านโพธิ์ บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จ.ฉะเชิงเทรา ประสบความสำเร็จจากการพัฒนาบุคลากรด้านพลังงาน ได้รวบรวมองค์ความรู้ด้านการลดพลังงาน   ทั้งจากกิจกรรมในอดีต จากความรู้และประสบการณ์ต่างๆ เรียบเรียงให้เข้าใจง่ายจนสามารถพัฒนาเป็นคู่มือ เพื่อถ่ายทอดไปสู่ภายในและภายนอกองค์กร ผ่านกิจกรรม ‘Zero CO2 Viewpoint’ โดยเฉพาะการใช้กลไกและแรงจากธรรมชาติมาช่วยลดพลังงาน (Energy-less by Karakuri) ซึ่งออกแบบที่อาศัยแรงโน้มถ่วง (Spring) ลดการใช้ไฟฟ้า ซึ่งเป็นเทคนิคเฉพาะที่โตโยต้าคิดค้นขึ้น

โดยนำกลไกทางธรรมชาติที่ไม่สิ้นเปลืองพลังงาน และทรัพยากรมาสู่พิสูจน์และปฏิบัติได้จริง จนเป็นที่มาของความสำเร็จในการได้รับรางวัล Thailand Energy Awards 2023 ประเภททีมงานด้านการจัดการพลังงานโรงงานควบคุม โดยตลอดระยะเวลา 3 ปี ทีมด้านพลังงาน สามารถทำกิจกรรมเพื่อลดพลังงานได้ถึง 29 เรื่อง ทำให้สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 11,237 ตัน หรือคิดเป็นค่าพลังงาน 54 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากพนักงานทุกคนได้ร่วมปฏิบัติการ รายงานผล ติดตาม ประจำวัน ของแต่ละหน่วยงานเพื่อวัดผลและไม่ให้เกินค่าที่กำหนดไว้ ทำให้สามารถจัดการความผิดปกติของพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งมีการให้ความรู้กับพนักงานในองค์กร รวมถึงการถ่ายทอดแนวทางของโตโยต้าสู่องค์กรภายนอกอย่างต่อเนื่อง

  นายสมคิด ประดิษฐ์กำจรชัย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า โตโยต้า ได้มีการประกาศวิสัยทัศน์ใหม่ ในโอกาสครบรอบ 60 ปี ของบริษัท ที่จะเป็น “ผู้นำพาการขับเคลื่อนยุคใหม่ เพื่อเสริมสร้างความสุขของผู้คน และความยั่งยืนของสังคม” โดยมีพันธกิจ ที่จะเสริมสร้างความสมดุล ความเป็นกลางทางคาร์บอน ผ่านการดำเนินงานทุกกระบวนการตลอดวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ ตาม นายอากิโอะ โตโยดะ ประธานบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอรเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ย้ำว่า การบรรลุเป้าหมาย Carbon Neutral หรือความเป็นกลางทางคาร์บอน จะเป็นหนทางทำให้มนุษย์ สามารถอยู่บนโลกใบนี้ได้อย่างมีความสุข ภายใต้เจตนารมย์ “Toyota Environmental Challenge 2050”

สำหรับบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัดได้รับรางวัลด้านการอนุรักษ์พลังงานมาโดยตลอดโดยแยกเป็น

 ASEAN Energy Awards

2011 Winner special Submission Industry

2017 Winner  Large Industry

2021 Winner  Large Industry

Thailand Energy Awards

2011 โรงงานควบคุม

2013 ทีมงาน

2014 ผู้รับผิดชอบด้านพลังงานโรงงานควบคุม

2015 ผู้บริหาร

2017 โรงงานควบคุม

2018 ทีมงาน

2019 ผู้บริหาร

2020 ผู้รับผิดชอบด้านพลังงานโรงงานควบคุม

2021 โรงงานควบคุม

2023 ประเภททีมงานด้านการจัดการพลังงานโรงงานควบคุม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...