ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
กทม. Big Cleaning ทางเท้าถนนมหาราช
30 พ.ย. 2558

 

ดร.วัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร    เป็นประธานปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานปรับปรุงภูมิทัศน์ถนนมหาราช ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่เขตพระนคร เจ้าหน้าที่สำนักเทศกิจ สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักการระบายน้ำ สำนักการโยธา สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักผังเมือง สำนักสิ่งแวดล้อม ร่วมดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์ตั้งแต่ท่าช้างถึงท่าพระจันทร์ ทั้ง 2 ฝั่ง เพื่อให้บริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์ มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาด สวยงาม คืนทางเท้าและคืนความสุขให้แก่ประชาชน นักท่องเที่ยวสามารถใช้ทางเท้าสัญจรไปมาได้โดยสะดวก โดยมี พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองปลัดกรุงเทพมหานคร พล.ต.ต.นิพนธ์ เจริญผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล  ผู้บริหารเขตพระนคร ผู้บริหารสำนักเทศกิจ ผู้บริหารสำนักการระบายน้ำ ผู้บริหารสำนักการจราจรและขนส่ง ผู้บริหารสำนักสิ่งแวดล้อม คณะทำงานศูนย์แก้ไขปัญหาความมั่นคงแบบบูรณาการ สถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม สถานีตำรวจนครบาลพระราชวัง กรมกิจการพลเรือนทหารเรือ มหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สำนักงานส่วนทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และกองทัพบก ร่วมกิจกรรม ณ บริเวณเต็นท์กองอำนวยการลานท่าช้าง ถนนมหาราช เขตพระนคร

ยกเลิกผู้ค้า 334 ราย ห้ามตั้งวางเด็ดขาดตลอด 24 ชั่วโมง

กรุงเทพมหานครมีนโยบายจัดระเบียบทางเท้า เพื่อคืนทางเท้าให้ประชาชนได้ใช้สัญจรโดยสะดวก          และปลอดภัยตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยในการจัดระเบียบพื้นที่สาธารณะทั่วประเทศ สำหรับสภาพปัญหาบริเวณถนนมหาราชตั้งแต่ท่าช้างถึงท่าพระจันทร์ ทั้ง 2 ฝั่ง ซึ่งมีทางเท้าแคบและมีผู้ค้าตั้งวางจำหน่ายพระเครื่อง จำนวน 169 ราย บริเวณลานท่าช้าง จำนวนผู้ค้า 82 ราย และบริเวณลานท่าพระจันทร์ จำนวนผู้ค้า 83 ราย รวมมีผู้ค้าทั้งหมด 334 ราย มีการตั้งวางกีดขวางทางสัญจรของประชาชน ส่งผลให้ประชาชนต้องลงมาเดินบนผิวการจราจรซึ่งอาจเกิดอันตรายได้ อีกทั้งยังเป็นปัญหาด้านการจราจร สำนักงานเขตพระนครจึงได้ดำเนินการจัดระเบียบพื้นที่ยกเลิกการทำการค้า ห้ามตั้งวางจำหน่ายสินค้าในบริเวณถนนมหาราชโดยเด็ดขาดตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย. 58 เป็นต้นไป โดยได้ประสานพื้นที่บริเวณตลาดพระราม 2 และตลาดบางบัวทอง ไว้รองรับเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ค้าบริเวณดังกล่าวแล้ว

ระดมเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานทำความสะอาดปรับปรุงภูมิทัศน์ทั้ง 2 ฝั่ง

ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า วันนี้กรุงเทพมหานครร่วมกับหน่วยงาน                    ที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดระเบียบทางเท้าบริเวณถนนมหาราชตั้งแต่ท่าช้างถึงท่าพระจันทร์ ทั้ง 2 ฝั่ง เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนโดยส่วนรวมในการสัญจรเดินทางได้โดยสะดวก รวมถึงนักท่องเที่ยวได้รับความปลอดภัยในการเดินชมโบราณสถาน ลดปัญหาด้านการจราจรที่ติดขัด โดยวันนี้มีการปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณลานท่าช้าง ถนนมหาราช และลานท่าพระจันทร์ ร่วมดำเนินการทำความสะอาดทางเท้า ทาสีกำแพงวัดมหาธาตุ จัดเก็บขยะชิ้นใหญ่ รื้อถอนสิ่งกีดขวางทางเท้า ล้าง-ลอกท่อระบายน้ำ ตีเส้นจราจร เปลี่ยนฝาท่อระบายน้ำที่ชำรุด ปลูกต้นไม้และปรับภูมิทัศน์ทางเท้า

พื้นที่ใดจัดระเบียบแล้วเทศกิจทุกเขตมีหน้าที่ต้องรักษาไว้อย่างยั่งยืน

ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า พื้นที่ใดในกรุงเทพมหานครที่ได้ดำเนินการจัดระเบียบและคืนทางเท้าให้แก่พี่น้องประชาชนแล้ว เจ้าหน้าที่เทศกิจทุกเขตมีหน้าที่ต้องรักษาพื้นที่และทางเท้าไว้อย่างยั่งยืนต่อไป ไม่อนุญาตให้มีการตั้งวางแผงเพื่อทำการค้าโดยเด็ดขาด หากพบให้ดำเนินการจับกุมผู้ฝ่าฝืนโดยเคร่งครัด

เดินหน้าจัดระเบียบทางเท้าบางลำภู เป็นจุดต่อไป

พล.ต.ต.วิชัย กล่าวว่า จุดต่อไปที่กรุงเทพมหานครจะดำเนินจัดระเบียบทางเท้าเพื่อคืนพื้นที่แก่พี่น้องประชาชนคือบริเวณย่านบางลำภู ซึ่งจากการสำรวจพบว่าบริเวณดังกล่าวมีผู้ตั้งวางแผงค้าแบบผิดกฎหมายอยู่ครึ่งหนึ่ง อีกครึ่งหนึ่งเป็นผู้ค้าที่อยู่ในจุดผ่อนผัน ในจุดนี้ กทม.จะดำเนินการ 3 ระยะ คือ 1.จะยกเลิกและห้ามการตั้งวางแผงค้าที่ผิดกฎหมาย 2.สำหรับผู้ค้าที่อยู่ในจุดผ่อนผัน กทม.จะอนุญาตให้ทำการค้าได้แต่ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับที่กรุงเทพมหานครกำหนด และ3.หากจุดผ่อนผันใดครบวาระกทม.จะดำเนินการยกเลิกเพื่อคืนพื้นที่และคืนทางเท้าให้ประชาชนใช้สัญจรโดยสะดวกต่อไป

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...