ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
กรมเจ้าท่า แจงโครงการเสริมทรายชายหาดจอมเทียน ระยะที่ 1 แล้วเสร็จ เตรียมต่อยอดเสริมทรายระยะที่ 2 ในปี 67
25 ก.ย. 2566

        วันนี้ ที่ห้องสรัสสนันท์ โรงแรมแกรนด์ จอมเทียน พาเลซ นายเอกราช  คันธโร ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพัทยา เป็นประธานการประชุมกลุ่มย่อยครั้งที่ 4 โครงการเสริมทรายชายหาดจอมเทียน จังหวัดชลบุรี ระยะที่ 1 โดยนายยอดยิ่ง แสนยากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท นิวส์เพอร์เฟค คอมมิวนิเคชั่น จำกัด สมาชิกสภาเมืองพัทยา เขต 4 ตัวแทนชุมชน เข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน

        นายเอกราช  คันธโร ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพัทยา กล่าวว่า โครงการก่อสร้างเสริมทรายชายหาดจอมเทียน จังหวัดชลบุรี ในระยะที่ 1 มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อต้องการเสริมทรายชายหาดจอมเทียนทดแทนชายหาดเดิมที่ถูกน้ำทะเลกัดเซาะไป จนแทบไม่เหลือพื้นที่หน้าชายหาดเลย ให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว พักผ่อนหย่อนใจ และทำกิจกรรมสันทนาการหน้าชายหาดแห่งใหม่สำหรับนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมถึงประชาชนทั่วไป โดยมี กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ ปัจจุบันโครงการเสริมทรายชายหาดจอมเทียน จังหวัดชลบุรี ในระยะที่ 1 ได้ดำเนินการเสริมทรายทั้งในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลนาจอมเทียน และเขตเมืองพัทยา รวมระยะทาง 3,575 เมตร แบ่งเป็นเขตพื้นที่เทศบาลตำบลนาจอมเทียน จำนวน 800 เมตร และเขตเมืองพัทยาอีก 2,775  เมตร เสร็จเรียบร้อยแล้ว

        โดยได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี ทั้งจากประชาชน พ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่ และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ในฐานะเจ้าของโครงการผู้รับผิดชอบการก่อสร้างเสริมทรายชายหาดจอมเทียน ขอรณรงค์ให้ผู้ประกอบการ ประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ ได้ตระหนักถึงคุณค่าความสวยงามความเป็นระเบียบเรียบร้อยของชายหาดจอมเทียน โดยไม่อนุญาตให้ผู้ประกอบการใช้พื้นที่ ประกอบกิจการส่วนตัว และให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการดูแล รักษาชายหาดด้วยการไม่ทิ้งขยะ เศษอาหาร และสิ่งปฏิกูลต่าง ๆ ลงบนชายหาด เพื่อให้ชายหาดคงความสวยงาม และเป็นที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน เหมาะแก่การทำกิจกรรมท่องเที่ยวและสันทนาการ สร้างรายได้เข้าสู่ประเทศไทยอย่างต่อเนื่องต่อไป

        นายเอกราช กล่าวต่อว่า  กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ได้เตรียมการที่จะเสริมทรายชายหาดจอมเทียนต่อไปในระยะที่ 2 ในปี 2567 ด้วยงบประมาณ 400 ล้านบาท เพื่อทำการเสริมทรายชายหาดเพิ่มเติม ความยาวประมาณ 2,650 เมตร เสริมทรายหน้าชายหาดให้มีความกว้างประมาณ 30 – 50  เมตร โดยจะใช้ระยะเวลาดำเนินการประมาณ 900 วัน ซึ่งเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จครบทั้ง 2 ระยะ จะได้ชายหาดที่มีความยาวรวม 6,200 เมตร ความกว้างเฉลี่ย 50 เมตร ที่มีความสวยงาม เป็นที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว และส่งเสริมการท่องเที่ยวทางทะเลของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี


   
        โครงการเสริมทรายชายหาดจอมเทียน ทั้ง 2 ระยะ มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อต้องการเสริมทรายชายหาดจอมเทียน ทดแทนชายหาดเดิมที่ถูกน้ำทะเลกัดเซาะไป จนแทบไม่เหลือพื้นที่หน้าชายหาดเลย ให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว พักผ่อนหย่อนใจ และทำกิจกรรมสันทนาการหน้าชายหาดแห่งใหม่ สำหรับนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมถึงเป็นการสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศ ซึ่งจากผลการศึกษาพบว่ามีความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ เงินที่ลงทุนไป 1 บาท จะสร้างเม็ดเงินกลับเข้ามาสู่ระบบถึง 3.23 บาท

(สัมภาษณ์ :- เอกราช คันธโร ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพัทยา)

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...