ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
รองนายกฯ สมศักดิ์'เคาะงบปี 67 ลงทุนคมนาคมเพิ่ม 2.82 แสนล้านบาท
28 ก.ย. 2566

รองนายกฯ "สมศักดิ์" นั่งหัวโต๊ะเคาะงบประมาณปี 2567 ลงทุนคมนาคม เตรียมชง ครม.ขอปรับเพิ่ม 2.82 แสนล้านบาท เพื่อผลักดันเมกะโปรเจ็กต์

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (แผนงานบูรณาการพัฒนาด้านคมนาคม และระบบโลจิสติกส์) วันนี้ (27 ก.ย.) โดยระบุว่า ที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาทบทวนคำของบประมาณเพื่อนำไปสู่จัดทำข้อเสนองบประมาณรายจ่ายบูรณาการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 มีกำหนดจัดส่งให้สำนักงบประมาณภายในวันที่ 6 ต.ค.นี้

ด้านนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การประชุมจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เบื้องต้นกระทรวงฯ ได้มีการปรับกรอบงบประมาณฯ เพิ่มขึ้นเป็น 282,446 ล้านบาท จากเดิมกรอบวงเงินราว 2.44 แสนล้านบาท ซึ่งการปรับกรอบวงเงินในครั้งนี้ เป็นการบูรณาการเพื่อตอบโจทย์โครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ อาทิ โครงการก่อสร้างสร้างถนนของกรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เป็นต้น

นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอรายละเอียดการขอใช้งบประมาณประจำปี 2567 ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 3 ต.ค.นี้ โดยในวันดังกล่าวจะเป็นการเสนอโครงการที่ใช้งบประมาณเกิน 1,000 ล้านบาท เพื่อให้ที่ประชุม ครม. อนุมัติ ก่อนที่จะเสนอรายละเอียดการขอใช้งบประมาณประจำ พ.ศ. 2567 ทั้งหมด ให้รองนายกรัฐมนตรี พิจารณาเห็นชอบ ในวันที่ 5 ต.ค.นี้ ก่อนเสนอไปยังสำนักงบประมาณในวันที่ 6 ต.ค.2566 ต่อไป

นายปัญญา ชูพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า การจัดคำของบประมาณปี 2567 จำนวน 11 หน่วยงาน ประกอบด้วย สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม ทล. ทช. กรมเจ้าท่า (จท.) กรมท่าอากาศยาน (ทย.) กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กรมการขนส่งทางราง (ขร.) สนข. การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) รวมวงเงิน 281,773 ล้านบาท คิดเป็น 99.76% จากวงเงินทั้งหมด 282,446 ล้านบาท

โครงการที่สำคัญ อาทิ

1.โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์ ) สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา

2.โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์ ) สายบางใหญ่-กาญจนบุรี

3.โครงการศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ จังหวัดเชียงราย

4.โครงการศูนย์ขนส่งชายแดน จ.นครพนม

5.โครงการปรับปรุงท่าอากาศยาน 27 แห่ง

6.โครงการทางพิเศษสายกระทู้-ป่าตอง จ.ภูเก็ต

7.โครงการทางหลวงพิเศษฉลองรัชส่วนต่อขยาย ช่วงจตุโชติ-ลำลูกกา

8.โครงการก่อสร้างทางรถไฟสายบ้านไผ่-นครพนม

9.โครงการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...