ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กฟภ.ทุ่ม 800 ล้านชุบชีวิตอาคารเก่า มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ในปี 2593
04 ต.ค. 2566

                การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคทุ่ม 800 ล้านชุบชีวิตอาคารเก่า 1,000 แห่งทั่วประเทศ สู่อาคารที่ใช้พลังงานสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Energy Building) วางเป้าลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ใน ปี 2593 หลังประสบความสำเร็จจากเวที Thailand Energy Awards 2023 และ รางวัลชนะเลิศ ASEAN Energy Awards 2023

                นายโสภณ มณีโชติ รองอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กล่าวภายหลังเยี่ยมชมความสำเร็จของ อาคารปฏิบัติการ ศูนย์ฝึกปฏิบัติการไฟฟ้าแรงสูง ตั้งอยู่ในพื้นที่ ตำบลไทยาวาส อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐมว่า อาคารนี้เป็นอาคารให้บริการฝึกอบรมสำหรับพนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและบุคคลภายนอก ที่นำเทคโนโลยีด้านบริหารจัดการพลังงานทดแทน และอนุรักษ์พลังงานมาใช้ควบคู่กัน  โดยมีเป้าหมายเพิ่มประสิทธิภาพด้านพลังงาน เพื่อให้อาคารมีการใช้พลังงานสุทธิเป็นศูนย์ (Zero Energy Building) ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศ Thailand Energy Awards 2023 และ ASEAN Energy Awards 2023 ด้านอนุรักษ์พลังงาน ประเภทอาคารที่ใช้พลังงานสุทธิเป็นศูนย์ (Zero Energy Building) ถือเป็นอาคารต้นแบบด้านการอนุรักษ์พลังงาน

เนื่องจากอาคารดังกล่าว มีการปรับปรุงระบบการใช้ไฟฟ้า ระบบส่องสว่าง สามารถลดการใช้พลังงานได้เป็นผลสำเร็จ มีการติดตั้งพลังงานสะอาดเพื่อผลิตไฟฟ้าได้เอง สามารถลดภาระจากการใช้ไฟฟ้าจากระบบจำหน่ายไฟฟ้าถึงร้อยเปอร์เซนต์ ซึ่งผู้บริหารได้ตระหนักถึงความสำคัญในการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า จึงได้ปรับเปลี่ยนอาคารเดิมที่มีอายุกว่า 10 ปี ให้เป็นอาคารใช้พลังงานสุทธิเป็นศูนย์ ถือเป็นต้นแบบอาคารที่สำคัญในการมุ่งสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน Carbon Neutral 100 % ในปี ค.ศ. 2050 หรือ ปี พ.ศ. 2593

             นายภาณุมาศ ลิ้มสุวรรณ รองผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กล่าวว่า กฟภ.ได้มีแนวทางในการที่จะใช้พลังงานอย่างประหยัด โดยได้กำหนดเป็นมาตรฐานของ กฟภ. ขยายไปสู่สำนักงานทั่วประเทศ และการดำเนินงานปรับปรุงอาคารดังกล่าวสอดรับกับนโยบายของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในการเป็นต้นแบบให้สถานที่ราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมุ่งเน้นการใช้พลังงานสะอาด ลดการใช้พลังงานไฟฟ้า

นอกจากนี้ กฟภ. ยังมีแผนงานที่จะขยายผลการดำเนินงานดังกล่าวให้กับอาคารสำนักงาน กฟภ. ที่มีอยู่ทั่วประเทศ และยังเปิดโอกาสให้เป็นแหล่งเรียนรู้กับ ภาคประชาชนและหน่วยงานอื่น ๆ รวมถึงพนักงานในองค์กรให้มีส่วนร่วมในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่าเพื่อให้ประเทศไทยบรรลุเป้าหมายสู่การเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality Road Map)

“สำนักงาน กฟภ.มีทั้งหมด 1,000 แห่งทั่วประเทศ โดย กฟภ. ได้มีการตั้งเป้าในการปรับปรุงอาคารอนุรักษ์พลังงานไว้ 5 ปี โดยคาดว่าจะใช้วงเงินประมาณ 800 ล้านบาท เพื่อทำการปรับปรุงอาคารอนุรักษ์พลังงาน โดยปัจจุบันได้ดำเนินการไปแล้ว 200 แห่ง หากทำแล้วเสร็จครบทุกสำนักงานแล้วคาดว่าจะสามารถลดคาร์บอนเครดิตได้ 20,000 ตันคาร์บอนต่อปี และด้วยที่ กฟภ.มุ่งเน้นที่จะใช้พลังงานสะอาดเป็นส่วนใหญ่ นอกจากจะช่วยลดการนำเข้าเชื้อเพลิงจากต่างประเทศ ในอนาคตสามารถที่จะขายคาร์บอนเครดิตได้อีกด้วย”

สำหรับอาคารที่ใช้พลังงานสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Energy Building) อาคารปฏิบัติการ ของ กฟภ. อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ดึงเทคโนโลยีด้านประหยัดพลังงาน ผสานการใช้พลังงานสะอาด ปรับปรุงอาคารเก่า ฟื้นประสิทธิภาพด้านการใช้พลังงานให้เกิดความคุ้มค่าสะท้อนผลลดต้นทุนใช้ไฟฟ้าภายในอาคารได้ถึงร้อยเปอร์เซนต์ ใช้งบประมาณในการปรับปรุง 27 ล้านบาท ดำเนินการติดตั้งไปแล้ว 1 ปี มีการใช้พลังงานไฟฟ้า 84,313.33 kWh/ปี มีการผลิตพลังงานไฟฟ้า 147,734 kWh/ปี การใช้พลังงานสุทธิของอาคาร จำนวน 63,419 kWh/ปี สามารถประหยัดพลังงานไปได้ 50%

ปัจจุบันมีการขยายผลอาคารต้นแบบอาคารที่ใช้พลังงานสุทธิเป็นศูนย์ไปอีก 4 จังหวัดทั่วทุกภูมิภาค ได้แก่ ภาคเหนือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดกำแพงเพชร ภาคตะวันออกเฉียงเหนือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดร้อยเอ็ด ภาคกลางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดปราจีนบุรี และภาคใต้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดนครศรีธรรมราช   

     

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...