ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ศูนย์การเรียนรู้กาแฟมูลค้างคาว ทดลองทอดเมล็ดกาแฟ บด อัดอากาศแยกแป้ง
08 ต.ค. 2566

         ที่ศูนย์เรียนรู้ กาแฟมูลค้างคาว ตำบลคีรีวงศ์ อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ ถ่ายทอดความรู้ ให้กับ เยาวชน ในชุมชน  วิธีการ ทอดเมล็ดกาแฟ แทนการนำไปคั้ว โดยใช้ไฟอ่อน น้ำมันงาทอดเมล็ดกาแฟ  สามารถกำหนดได้ แบบ ทอดแบบอ่อน แบบกลาง และทอดเข้ม จากนั้นใช้กระดาษซับน้ำมัน  นำกาแฟที่ได้ ไปชงดื่มได้ตามปกติรสชาติไม่แตกต่างกับการคั้วเมล็ดกาแฟทั่วๆไป 


         นาย   เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ได้ออกบูธ ขายแกแฟมูลค้างคาว ตาม ที่ต่าง ๆ โดยทำการคั้วเมล็ดกาแฟ ภายในงาน ทำให้มีควันเป็นจำนวนมาก รบกวน พ่อค้าแม่ค้าย และประชาชนที่เที่ยวชมงาน จำทดลองนำเมล็ดกาแฟ มาทอด ด้วยน้ำมันงา ใช้ไฟอ่อน สามารถทอดเมล็ดกาแฟได้ ทั้งแบบ ทอดอ่อน กลาง และเข้ม โดยกระบวนการทอดกาแฟไม่มีควันไฟ และ ได้ชคิดค้นการเพิ่มมูลค่า กาแฟ  โดยการปั้มอากาศเข้าไปในนำกาแฟ เพื่อแยก แป้ง และน้ำตาล ในน้ำกาแฟ ออกมาเป็นฟอง แทนการใช้ครีมนมเทียม รสชาติกาแฟที่ได้ หอมหวาน ฟองกาแฟมัน ไม่แตกต่างกับการใช้ครีมนมเทียม  สามารถแต่งหน้าถ้วยการแฟให้สวยงามได้ เป็นการเพิ่มมูลค่า ของกาแฟได้เป็นอย่างดี 


        สำหรับ กาแฟมูลค้างคาว บ้านบางเหลียว ต.คีรีวง อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ เป็นอีกหนึ่งสินค้าโอทอปที่กำลังได้รับความนิยม เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ปลูกและผลิตกันในชุมชน จุดเริ่มต้นมาจาก นายเขตร เทพไชย อดีต ปธ.สภา อบต.คีรีวง ผู้ค้นพบ เมล็ด กาแฟจากมูลค้างคาว ภายในถ้ำวารีรินทร์ แหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของ ต.คีรีว นำเมล็ดกาแฟที่ได้ไปเพาะปลูกขยายพันธ์ ได้ผลผลิต เป็นอย่างดี   ด้วยรสชาติที่กลมกล่อม กำลังดี มีเอกลักษณ์ ไม่ขมจนเกินไป ทำให้เป็นที่นิยมของ ประชาชน และนักท่องเที่ยว มีรสขมกลาง ไม่ขมจัดมาก ถ้าจะให้เข้าถึงรสชรติกาแฟอย่างแท้จริง จะต้องดื่มแบบสดๆ ไม่ผสมน้ำตาล   

กระบี่/0936161469

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...